Để kết nối doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thu mua thỏ thương phẩm với người nuôi thỏ, từ đó giúp nghề chăn nuôi thỏ ngày càng phát triển và hiệu quả kinh tế cao hơn, dần đưa nghề chăn nuôi thỏ thành một nghề mũi nhọn của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã triển khai Dự án: “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Sau hơn một năm triển khai, mô hình chăn nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã mang lại kết quả bước đầu.

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 1/2022 - 12/2023 tại 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh là Chí Linh, Hải Dương, Tứ Kỳ, Kim Thành, Nam Sách, với 7 hộ đủ điều kiện tham gia. Các hộ tham gia được chọn từ những hộ tiên tiến, điển hình và số năm kinh nghiệm chăn nuôi thỏ sinh sản, thỏ thương phẩm từ 3 năm trở lên, có đủ các điều kiện chuồng trại, kinh tế để đáp ứng yêu cầu tham gia dự án. Mô hình chăn nuôi thỏ sinh sản giống thỏ Newzealand được thực hiện với quy mô 3.600 con thỏ bố mẹ được nuôi theo phương thức bán công nghiệp, trong đó thỏ mẹ: 3.000 con, thỏ bố: 600 con. Mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm giống thỏ Newzealand được thực hiện vào năm 2022 với quy mô 5.000 thỏ con và năm 2023 với quy mô 15.000 thỏ con, được chọn từ 3.000 thỏ mẹ của mô hình nuôi thỏ sinh sản đẻ ra. Tất cả thỏ bố mẹ được nhập về đều được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin sốt xuất huyết truyền nhiễm trên thỏ nên đàn thỏ bố mẹ, cũng như đàn thỏ con sinh ra không bị mắc bệnh sốt xuất huyết.

leftcenterrightdel
Giống thỏ Newzealand có ưu điểm dễ nuôi, thịt thơm ngon, khối lượng vừa phải

Tỷ lệ thụ thai thỏ bố mẹ trung bình đạt ≥ 98%; Số thỏ con/lứa: 6 con/lứa đảm bảo đủ số lượng thỏ chọn xây dựng mô hình thỏ thương phẩm, khối lượng thỏ con sơ sinh: 0,025 kg/con, tỷ lệ sống thỏ con đạt từ 95-98%. Các hộ tham gia mô hình đều được tập huấn quy trình kỹ thuật chăn nuôi thỏ sinh sản, chăn nuôi thỏ thương phẩm theo hướng an toàn sinh học, tập huấn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phối giống, công tác vệ sinh thú y và phòng bệnh cho thỏ. Quá trình triển khai mô hình được các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông thường xuyên đến thăm các điểm mô hình để theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật.

Qua thống kê của các hộ tham gia mô hình tại thời điểm xuất bán, giá thỏ sinh sản là 100.000 đồng/kg, trung bình 100 con thỏ cho thu lãi 10 – 13 triệu đồng; giá thỏ thương phẩm là 90.000 đồng/kg, trung bình 100 con thỏ cho thu lãi từ 6,2 – 6,3 triệu đồng. Dự án đã áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học nên chất lượng thịt đảm bảo an toàn, nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm sạch, chất lượng cao; từ đó cải tiến tập quán chăn nuôi của từng địa phương. So với giống thỏ đang nuôi phổ biến tại địa phương, chi phí sản xuất như nhau nhưng năng suất cao hơn, nên hiệu quả kinh tế tăng.

Trong thời gian tới, dự án sẽ xây dựng được các mô hình liên kết trong chăn nuôi thỏ sinh sản, thỏ thương phẩm phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu với giống thỏ Newzealand, đồng thời thúc đẩy phát triển chăn nuôi thỏ của tỉnh, đưa giống thỏ có năng suất, chất lượng cao vào phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh; cung cấp con giống tại chỗ cho các hộ chăn nuôi trong và ngoài tỉnh thông qua Hợp tác xã, hạn chế việc du nhập con giống không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi. Dự án còn tư vấn, hỗ trợ các hộ chăn nuôi về liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm: định hướng phát triển, tư vấn tổ chức sản xuất, tìm kiếm thị trường, truyền thông… tạo thị trường tiêu thụ ổn định.

Với thực hiện dự án giúp cho người chăn nuôi có thêm định hướng trong sản xuất, để tận dụng nguồn nhân lực, tạo công ăn việc làm, có thu nhập ổn định.

Nguyễn Thị Tuyền

Trung tâm Khuyến nông Hải Dương