Ông Bùi Văn Thụ, xóm Mơ, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc gắn bó với nghề nuôi cá lồng ngay từ những ngày đầu “vén nhà theo con nước lên”. Lồng cá của gia đình ông Thụ nằm ngay phía mặt tiền của 2 điểm du lịch nổi tiếng, đó là Xoan Retreat và Mơ Village. Mặc dù chỉ có 3 lồng cá, nhưng vào những thời điểm tiêu thụ thuận lợi, không bị dịch bệnh, nghề nuôi cá đem lại thu nhập gần 100 triệu đồng cho gia đình ông.

Theo ông Thụ cho biết, cá lồng của gia đình ông nuôi hoàn toàn bằng cỏ, cá tép đánh bắt được từ ngoài lòng hồ nên không mất chi phí về thức ăn. Từ khi Xoan Retreat và Mơ village được xây dựng và đi vào hoạt động, khu vực nuôi cá lồng của gia đình ông Thụ hằng ngày nhộn nhịp khách chèo thuyền kayak qua lại. Ngoài ra, cá nuôi của gia đình ông cũng đã có lần được 2 điểm du lịch nói trên mua để phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, ông Thụ và những người nuôi cá ở đây mong muốn nhiều hơn thế.

“Thỉnh thoảng có những đoàn khách từ khu du lịch ghé thăm xem chúng tôi cho cá ăn nhưng chưa nhiều. Chúng tôi mong muốn được liên kết với khu du lịch để phát triển nghề nuôi cá đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Thụ bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình

Gia đình anh Phạm Hùng Sơn, xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong có quy mô nuôi cá lồng lớn hơn, với hàng chục lồng cá, mỗi năm cấp ra thị trường hàng chục tấn cá. Lồng nuôi được làm bằng kim loại nên chắc chắn, thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm nghề nuôi cá. Tuy nhiên, anh Sơn cũng cho biết, chưa có nhiều đoàn khách đến tham quan mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh.

Nuôi cá lồng bè trên hồ Hòa Bình phát triển nhanh. Nếu như năm 2015 mới có trên 2.300 lồng thì đến năm 2023 tăng lên gần 5.000 lồng, tổng sản lượng nuôi trồng đạt gần 5.390 tấn. Hiện nay trong Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình có tổng số 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa và du lịch được cấp phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng nguồn vốn từ nhà đầu tư khoảng 3.304 tỷ đồng. Nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của khách du lịch khi đến hồ Hòa Bình, nhiều hộ dân đã phát triển mô hình nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện có khoảng trên 20 hộ nuôi trồng thủy sản trên hồ Hòa Bình đã đăng ký loại hình hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái.

Với những tiềm năng lớn, Hoà Bình đang xây dựng Đề án Phát triển thủy sản hồ chứa thủy điện Hòa Bình gắn với du lịch đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu xây dựng 8 vùng nuôi trồng thủy sản lồng, bè tập trung gắn với các tour, tuyến, điểm du lịch khu vực Hồ Hòa Bình. Phấn đấu có 80% cơ sở nuôi cá lồng áp dụng quy trình sản xuất nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) hoặc tương đương kết hợp với các hoạt động du lịch như: tham quan, học tập, câu cá giải trí và trải nghiệm về nuôi thủy sản, tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Qua đó góp phần thu hút khoảng 1,6 triệu lượt khách du lịch đến với Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình, giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động./.

Thanh Hằng

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hoà Bình