Phường Minh Tân là 1 trong những phường có lượng vườn ươm cây giống lớn nhất thành phố, nhiều gia đình đã khấm khá lên nhờ nghề ươm cây giống, phong trào trồng rừng nguyên liệu, cây ăn quả ở trong tỉnh và các vùng lân cận phát triển mạnh, bởi vậy nhu cầu tiêu thụ cây giống cũng ngày càng cao. Nắm bắt thời cơ đó, các hộ ươm cây giống trên địa bàn phường đã đầu tư mở rộng quy mô vườn ươm, lựa chọn hạt giống từ những vườn cây mẹ đủ tiêu chuẩn, cách làm đất, đóng bầu và gieo ươm cây giống để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, toàn phường có 231,01 ha, trong đó đất nông nghiệp 142 ha, 2.730 hộ với 9.675 nhân khẩu. Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp này, bà con sản xuất, ươm cây giống để bán.

leftcenterrightdel
Nhiều gia đình ở phường Minh Tân đã khấm khá lên nhờ nghề ươm cây giống 

Gia đình anh chị Tuyết Hùng, tổ 10, phường Minh Tân là mô hình điển hình làm kinh tế giỏi từ ươm giống cây lâm nghiệp. Vì có lượng khách ở các tỉnh Lạng Sơn, Lao Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng đặt hàng nên gia đình anh chị lúc nào cũng sản xuất theo phương thức gối vụ, vườn luôn được chăm sóc xanh tốt, sẵn cây tiêu chuẩn để xuất bán. Mỗi năm gia đình chị xuất bán từ 200 đến 300 vạn bầu các loại cây giống như: keo, xoan, bạch đàn, quế, mỡ, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập từ 180 đến 200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 đến 6 lao động với mức thu nhập từ 3- 5 triệu đồng/người/tháng. Anh chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mở rộng thêm diện tích ươm cây và nuôi các con ăn học trưởng thành, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Cũng như nhiều gia đình trong tổ, gia đình chị Phương chia sẻ: “Nhờ học hỏi kinh nghiệm các gia đình xung quanh, các buổi chia sẻ tập huấn của cán bộ khuyến nông về quy trình kỹ thuật sản xuất tại vườn ươm, cách chọn hạt giống, gieo ươm, làm đất đóng bầu, bởi vậy vườn cây ươm giống với trên 100 vạn bầu đến đâu, các chủ vườn rừng mua hết đến đó. Từ cuộc sống rất vất vả, chỉ  đi làm thuê cho các vườn ươm cây gần nhà, nay vợ chồng tự làm vườn ươm, dần dần có hiệu quả, tôi mở rộng hơn tạo công ăn việc làm cho các cháu và phát triển kinh tế gia đình”.

Là cặp vợ chồng trẻ tuổi, nhưng anh chị Chung Tín - tổ 6 đã có tiếng và uy tín trong nghề ươm cây giống. Sau khi nghỉ việc ở nhà nuôi cấy mô của tỉnh, có chút ít kinh nghiệm về sản xuất giống, anh chị mở rộng vườn ươm tại phường Minh Tân và các vườn ở phường Đồng Tâm, Yên Ninh, các huyện Yên Bình, Trấn Yên để ươm các loại cây giống. Các loại cây giống đã đăng ký sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Posmart, cây giống chủ yếu là các loại cây rừng như quế, keo, bồ đề phục vụ cho các dự án lớn của tỉnh và các tỉnh lân cận đặt hàng mua. Số lượng bán ra từ 300 - 800 vạn bầu cây các loại. Từ hai bàn tay trắng, nay anh chị cũng có “của ăn của để”, tạo việc làm cho các hộ nghèo trong phố.

Cũng làm cây giống như các hộ trong tổ, tuy nhiên anh chị Hà Hoạch lại thiên về các giống cây đặc sản, cây quý hiếm như: cây xưa, cây lát hoa, lim và các cây gia vị, dược liệu như cây húng vịt, cây dổi, đinh lăng…

Chị Hà chia sẻ: “Việc chăm sóc cây giống không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù. Trời nắng hạn, cần phải thường xuyên tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Vào mùa mưa, ánh nắng mặt trời bị hạn chế nên tình trạng cây chết vì úng nước sẽ tăng cao, do đó khoảng cách giữa các luống ươm phải đặt tối thiểu từ 60-70cm. Lượng đất trong bầu cũng phải thích hợp để đảm bảo sinh trưởng tốt cho cây con.”

Nhờ áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc mà chất lượng giống cây trồng của gia đình chị Hà luôn được đảm bảo, lượng khách tìm đến ngày một đông. Trung bình mỗi năm, gia đình chị xuất bán ra thị trường trên 50 vạn cây giống quý và 100 - 150 vạn cây giống trồng rừng.

Chị Vân Anh - Cán bộ phụ trách nông nghiệp phường Minh Tân cho biết: “Phường có rất nhiều địa chỉ xanh về vườn ươm cây giống trong phố, nhưng để có được những cây giống đạt tiêu chuẩn, khỏe mạnh, xanh tốt, không sâu bệnh hại thì công tác khuyến nông với nhiệm vụ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho các chủ hộ vườn ươm trên địa bàn thành phố thông qua các buổi hội thảo, tập huấn là việc làm hết sức quan trọng, đặc biệt là các vườn ươm có số lượng nhiều, dễ bị thiệt hại về dịch bệnh, thời tiết, môi trường…

leftcenterrightdel
Cán bộ khuyến nông đang trao đổi với hộ gia đình anh chị Hùng Tuyết cách chăm sóc cây giống trước khi xuất vườn 

Theo số liệu báo cáo, tổng thu nhập bình quân từ bán cây giống của các hộ trên địa bàn đạt từ 8 đến 10 tỷ đồng/năm, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập cho các hộ dân trong phố. Thời gian tới địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho các hộ tham gia thành lập Hợp tác xã, tổ hợp tác để nơi đây là địa chỉ cho các thành viên giao lưu sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời sẽ đăng ký địa chỉ xanh trên trang Thông tin điện tử tổng hợp khuyến nông, Bản tin Khuyến nông của tỉnh để đông đảo người sản xuất có thể tìm được nguồn giống cây tốt, vừa tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình, vừ góp phần phủ xanh đất rừng quê hương Yên Bái.

Phạm Thị Hằng

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái