Anh Dũng cho biết, vườn tre Bát độ của gia đình anh trồng từ năm 2020. Anh đặt mua 50 gốc từ tỉnh Yên Bái về trồng dọc các bờ suối để giữ đất không bị xói mòn và nuôi thêm dúi. Anh nhận thấy loại tre này cho năng suất năng khá nên quyết định chuyển một phần diện tích trồng mỳ sang trồng thâm canh 5 sào măng tre (1 sào = 1.000 m2) với 2 giống măng Bát độ và Tứ quý.

Theo anh Dũng, măng tre Tứ quý có độ ngọt và giòn hơn so với các loại măng khác trên thị trường nên giá bán cũng có phần cao hơn. Thời điểm thấp nhất vào mùa mưa măng có giá 15.000 – 20.000 đồng/kg, cao hơn các loại măng khác từ 10.000 đồng/kg. Măng giá cao nhất mức 40.000 - 45.000 đồng/kg, mang thu nhập ổn định cho nông dân. Cứ 3 ngày gia đình lại thu hoạch một lần được 50– 70kg măng tươi bán cho thương lái với giá ổn định 30.000 đồng/kg, mỗi tháng cho thu nhập gần chục triệu đồng nên gia đình rất phấn khởi.

leftcenterrightdel
 Thu hoạch măng

Nhiều nông hộ trồng tre bán măng cho biết, nhờ chủ động nguồn nước tưới nên tre cho thu hoạch măng quanh năm. Nông dân Hòa Sơn chủ yếu thu hoạch măng trái vụ (từ tháng 12 năm trước đến tháng 7 năm sau) để bán được giá cao. Như thời điểm hiện tại, giá bán măng tươi đang ở mức 40.000 đồng/kg, mỗi sào măng nếu được chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch 5 – 7 kg/ngày.

Cây măng tre rất dễ trồng lại nhẹ công chăm sóc, mỗi năm chỉ cần phát dọn cành lá, vệ sinh vườn, chặt thân cây già, bón 1 lần phân và tưới nước đầy đủ là cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, vườn anh còn nhân giống bằng cách chiết cành tre để bán giống khi thị trường có nhu cầu để tăng thu nhập. Anh Dũng cho hay.

Ông Đỗ Hữu Cương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn cho biết, nhờ hiệu quả nên nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã đã nhân rộng diện tích trồng tre lấy măng lên hơn 5 ha. Đây là loại cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và là hướng đi mới, có nhiều triển vọng đối với nông dân, giúp phát triển kinh tế hướng đến xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Chuẩn bị cây giống

Thiết nghĩ, với mô hình trồng măng tre lấy măng không những là một giải pháp để bà con phát triển kinh mà đây là một mô hình giúp cải thiện môi trường, điều hòa không khí, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên. Sắp tới đây, khi tuyến đường Tân Sơn đi Tà Năng hoàn thiện, hệ thống cung ứng nông sản được kết nối sẽ có nhiều cơ hội cho bà con phát triển kinh tế, một hướng đi mới cho việc phát triển du lịch ở địa phương./.

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận