Được biết đến giống tre măng ngọt này cách đây hơn 3 năm trong chuyến đi chơi ở tỉnh Sơn La, tâm huyết với nghề trồng cây nên anh Hồng cùng người nhà đã  mạnh dạn đầu tư mua về trồng hơn 200 cành giống trên đất vườn đồi gia đình. Cây không phụ lòng người, giống tre ngọt sau trồng phát triển rất tốt, với những kỹ thuật thâm canh khá đơn giản, tính thích nghi rộng của giống tre mới, chỉ sau trồng 1 năm, những cành giống ban đầu đã hình thành những búi tre nhỏ có 2-3 cây tre cao 4-6m, xung quanh gốc cây năm 2 (sau trồng 14-16 tháng) đã bắt đầu cho măng có thể khai thác tỉa để ăn, trọng lượng 0,5 – 1,2 kg/cái măng. Đến nay, vườn tre măng ngọt đang tuổi năm 3, vào vụ cây bắt đầu ra măng (măng bắt đầu ra từ cuối tháng 3) sớm hơn đa số các loại tre khác trồng trên địa bàn. Thời gian cây cho măng trong năm kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 10.

Cũng theo chia sẻ của anh Hồng: Giống tre măng ngọt này sinh trưởng nhanh, đã 3 năm trồng chưa chưa thấy bị sâu bệnh gì đáng ngại nên chưa cần dùng thuốc BVTV. Đất trồng nếu được bón nhiều phân hữu cơ, phân mùn và vun đắp xung quan búi gốc cây sẽ cho măng nhiều, măng khi khai thác cao 30-40 cm đạt 2-3 kg/cái măng, giá bán tại vườn hiện giao động từ 20.000-25.000 đồng/kg măng tươi (cao gấp 2 đến 3 lần giá trị của măng tre thường trên thị trường). Măng ăn rất mềm, không dai sơ và đặc biệt vị ngọt mát, không hăng, dùng làm nộm ăn sống rất ngon. Vườn nhà sau trồng được 2 năm, với những lứa măng thu tỉa bớt thời kỳ kiến thiết cơ bản năm 2 của cây, một số hộ dân trên địa bàn sau khi được dùng thử và tìm hiểu tại vườn về kỹ thuật trồng, chăm sóc đã có nhu cầu mua giống để trồng nên gia đình nhân giống chiết cành để cung cấp cho bà con. Đến nay, trên địa bàn xã Hưng Long và xã lận cận các hộ mua về trồng cũng ước tính được vài ha tre măng ngọt.

leftcenterrightdel
 Vườn tre măng ngọt 3 năm tuổi của anh Nguyễn Văn Hồng, xã Hưng Long, huyện Yên Lập 

Cây tre măng ngọt bước đầu được đánh giá là cây trồng có tiềm năng cho giá trị kinh tế khai thác măng để làm thực phẩm: mỗi búi cây sau trồng từ 3 năm tuổi chở đi cho 10-15 cái măng/năm, cây có đặc tính sau khai thác măng sẽ kích thích ra nhiều măng mới nhanh. Ngoài ra, giống cây tre măng ngọt này có lá bản khá to, ở những nơi người dân đã trồng nhiều đang có thêm thu nhập từ lá được khai thác bán cho những công ty thu mua để xuất khẩu.

Tre măng ngọt có thể trồng thuần hoặc trồng phân tán ở chân đất vườn đồi, sườn núi thấp… cây trồng chăm sóc tốt sau 3 năm tuổi có thể cho từ 30-40 kg măng tươi/khóm và thời gian thu măng kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10 trong năm. Ước tỉnh sản lượng khi cây tre măng ngọt vào chu kỳ khai thác ổn định sẽ cho từ 12-14 tấn măng tươi/ha/năm với mật độ trồng thuần 400 cây/ha. Cây tre măng ngọt, cây trồng tiềm năng cho thu nhập cao ở 1 số vùng tại Phú Thọ có điều kiện đất vườn đồi, sườn núi thấp cần chuyển đổi cây trồng sản xuất, là hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp của người dân vùng trung du.

Nguyễn Đình Trung

Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ