Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi diễn ra từ ngày 24 – 28/9/2024, với chủ đề chung là “Chuyển đổi số - Phát triển kinh tế số”.

 

Phát biểu khai mạc phiên Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Thanh Trường chia sẻ, nông nghiệp là ngành có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế tỉnh Quảng Ngãi, giữ vai trò chiến lược trong dài hạn, là bệ đỡ quan trọng cho an sinh và an dân.

 

Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 6/9/2023 đã nêu rõ nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian tới là “Ứng dụng công nghệ, dữ liệu số trong sản xuất nông nghiệp thông minh, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Tăng cường hoạt động kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng giải pháp công nghệ số trong quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; truy xuất nguồn gốc; dự báo thị trường; quản lý quy hoạch; quản lý bảo vệ rừng; phòng, chống thiên tai; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh”.

 

“Để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số - số hóa trong nông nghiệp nói riêng cần có sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan, ban ngành từ cấp tỉnh đến cơ sở và đặc biệt là người nông dân phải sẵn sang thay đổi thói quen, tư duy, tiếp cận khoa học, công nghệ. Đồng thời phát huy tiềm năng, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức để trở thành một trong những địa phương tiên phong trong chuyển đổi số Ngành nông nghiệp”, ông Trường nhấn mạnh.

 

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quang Trung cho biết, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu tin học hóa trong các cơ quan, đơn vị. Ngành Nông nghiệp đã xây dựng phòng họp trực tuyến tại Sở và một số Chi cục thuộc Sở. Đến nay, đã cung cấp 50 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực thủy sản, trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi và thú y, quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, thủy lợi, lâm nghiệp. Phần lớn các dịch vụ công trực tuyến đều phát sinh hồ sơ và được giải quyết đúng thời hạn.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quang Trung chia sẻ tại hội thảo

 

Thực hiện ứng dụng chuyển đổi số trong tưới tiết kiệm, vận hành tưới tự động đối với cây lúa, cây rau màu… với diện tích gần 3.000 ha. Ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo đối với bò và lợn đã giúp cải tạo nhanh chất lượng đàn gia súc trên đia bàn tỉnh. Kết quả là sau quá trình lai tạo, tỷ trọng đàn bò lai trên địa bàn tỉnh ước đạt 78,6%.

 

Công tác theo dõi diễn biến rừng được áp dụng bằng phần mềm FRMS, sử dụng công nghệ giải đoán ảnh (GIS) và viễn thám trong công tác cảnh báo cháy rừng.

 

Công tác giám sát, quản lý công trình có hệ thống camera theo dõi, giám sát tại đập chính. Tín hiệu được truyền về đơn vị quản lý điều hành và trang website do Tổng cục Thủy lợi quản lý. Đến nay, đã hoàn thành lắp đặt và quản lý vận hành 79 trạm đo mưa tự động, 10 trạm đo mực nước tự động trên các sông và các hồ chứa nước.

 

Đến nay, tổng số tàu cá là 4.336 chiếc với tổng công suất 1.766.511,8 CV. Thông báo, hướng dẫn chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định. Toàn tỉnh có 2.957/3.079 tàu cá có chiều dài 15m trở lên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tỷ lệ đạt 99,43%.

 

Ông Trung chia sẻ, khó khăn hiện nay là thiếu trang thiết bị phù hợp, nguồn lực con người, vốn đầu tư, thói quen sản xuất truyền thống. Giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh bền vững, xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất và toàn diện thì đảm bảo tính liên kết và hiệu quả, cần xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, bao gồm thông tin về tài nguyên đất đai, nguồn nước, cây trồng, vật nuôi, và chuỗi cung ứng nông sản. Việc thu thập và chuẩn hóa dữ liệu sẽ là nền tảng cho các quyết định chiến lược, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất…

 

“Cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt, cần khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ tham gia phát triển các giải pháp chuyên biệt cho nông nghiệp như hệ thống giám sát tự động, các ứng dụng truy xuất nguồn gốc, và thương mại điện tử”, ông Trung nói.

 

Tại hội thảo, các đơn vị chia sẻ về một số nội dung như: Chuyển đổi số ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi từ cơ sở đến quản lý nhà nước, lộ trình 2025-2030; Ứng dụng hệ thống camera thông minh AI và các giải pháp thông minh trong công tác  phòng chống cháy rừng; Giới thiệu giải pháp nông nghiệp thông minh - MobiAgri…

 

Hội thảo là cơ sở khoa học giúp ngành nông nghiệp Quảng Ngãi có các giải pháp công nghệ phù hợp để ứng dụng, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp, xây dựng một nền nông nghiệp thông minh và bền vững trong thời gian đến.

Như Đồng