Xác định rõ điều này, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm (vịt bầu đất) an toàn sinh học gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm tại xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên với quy mô 3.000 con, có 15 hộ tham gia.

Để thực hiện tốt mục tiêu của mô hình đề ra, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Hàm Yên, UBND xã Bằng Cốc khảo sát thực tế và lựa chọn 15 hộ chăn nuôi có đủ điều kiện diện tích chuồng trại, diện tích mặt nước và có nhu cầu về chăn nuôi vịt tham gia mô hình. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn hỗn hợp, vắc xin, chế phẩm sinh học, hóa chất sát trùng và được tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho vịt.

Gia đình anh Bùi Thế Cường, thôn Đồng Nhật nhận hỗ trợ 300 con vịt bầu đất giống một ngày tuổi và đầy đủ các loại thức ăn, thuốc thú y phòng bệnh cho vịt để triển khai mô hình. Dẫn chúng tôi kiểm tra đàn vịt, anh Long cho biết, với sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, gia đình anh đã áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật từ khâu sử dụng vắc-xin, vệ sinh phòng dịch đến chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của đàn vịt. Sau 3 tháng nuôi, đàn vịt của gia đình anh đạt tỷ lệ sống cao (94%), trọng lượng vịt đạt 2,4 – 2,5 kg/con. Sau khi trừ các khoản chi phí (con giống, thức ăn, công lao động…), anh Long thu được khoảng từ 4,5 đến 5 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết, các hộ thực hiện mô hình được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn chuyên dùng cho vịt trong 2 giai đoạn sinh trưởng đúng như yêu cầu của mô hình đề ra. Các hộ tuân thủ tối đa các biện pháp kỹ thuật đã được hướng dẫn nên mô hình đem lại kết quả cao, sản phẩm bảo đảm an toàn sinh học; Trung tâm Khuyến nông đã kết nối với Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Tâm Hương cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm vịt thịt cho bà con nông dân với giá thỏa thuận.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TTKN kiểm tra mô hình vịt tại xã Bằng Cốc, Hàm Yên

Mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm ở xã Bằng Cốc đã đạt mục tiêu đề ra. Ngoài hiệu quả về kinh tế mô hình còn tạo cơ hội cho các hộ chăn nuôi tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, các doanh nghiệp, hợp tác xã để cùng liên kết bao tiêu sản phẩm. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nhân rộng mô hình nhằm góp phần chuyển đổi cơ cấu vật nuôi trên địa bàn, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho nông dân. Đặc biệt nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học để bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững.

Vũ Ngọc Tuyên

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang