Tiếp chúng tôi tại trang trại HTX măng Lục Trúc lâm sinh Ngọc Châu, Giám đốc Dương Thị Luyện trải lòng, sau mấy năm đầu tư chăn nuôi lợn, thất bại gần 4 tỷ đồng, hết vốn, trắng tay chị phải đi chợ buôn bán măng kiếm sống. Tới các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn… mua hàng đưa về thành phố Bắc Giang bán cho các tiểu thương. Thấy măng lục trúc ngon, giá cao, nhiều khách hàng ưa chuộng, từ đó chị Luyện nảy ra ý nghĩ trồng măng lục trúc trên mảnh đất quê hương Ngọc Châu. Cùng thời điểm đó, vào cuối những năm 1990, khi Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang triển khai mô hình trồng tre lục trúc với giống được nhập từ Đài Loan, gia đình chị Luyện và một số người dân đã mạnh dạn tham gia.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Luyện - Giám đốc HTX (áo cam) giới thiệu về mô hình trồng tre lục trúc

 

Bằng sự cần cù sáng tạo, tận dụng nhiều bờ bãi, đồng ruộng khó canh tác, mạnh dạn đẩy mạnh mô hình trồng tre lấy măng lục trúc. Măng lục trúc là loại cây có quá trình trồng và chăm sóc cũng rất đặc biệt. Cây măng này chỉ ưa phân chuồng hoai mục và một lượng rất nhỏ phân NPK, đặc biệt không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Cây tre sinh trưởng phát triển được 01 năm, chuẩn bị thu hoạch thì rắc cần vôi bột lên mặt luống xung quanh gốc để phòng trừ sâu bệnh đục củ măng, tuyệt đối không sử thuốc trừ sâu hóa học. Khi cây tre trồng được khoảng 01 năm tuổi, sẽ cho thu hoạch lứa măng đầu tiên, nếu không thu hoạch măng có thể nuôi măng lớn để lấy gây cây giống. Mùa vụ thu măng cũng kéo dài tới 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch. Việc thu hoạch măng sẽ thực hiện 01 lần/ngày, lấy vào buổi sáng để đảm bảo củ măng sẽ non, tươi và nhiều nước. Bình quân, năm đầu 01 gốc tre lục trúc sẽ cho 6 - 8 kg măng/gốc; năm thứ 2 đạt khoảng từ 10-15 kg/gốc và cao hơn ở những năm tiếp theo.

 

Măng lục trúc có hình thuôn dài như sừng bò, củ măng cho chất lượng cao nhất khi thu hoạch củ vẫn còn nằm trong đất. Màu sắc vỏ vàng sáng, lõi trắng muốt. Vị măng giòn, ngọt và có thể ăn sống được chứ không nhất thiết phải qua chế biến. Đây là điểm đặc trưng của giống măng này. 

leftcenterrightdel
 Măng lục trúc có hình thuôn dài như sừng bò, củ măng cho chất lượng cao nhất khi thu hoạch củ vẫn còn nằm trong đấ

 

Chị Dương Thị Luyện cho biết thêm, sản phẩm măng lục trúc của Hợp tác xã được chế biến ra 03 loại sản phẩm chính gồm: măng tươi, măng khô, măng ngâm ớt. Măng tươi có thể chế biến các món như măng luộc, măng xào, măng nộm, măng ninh xương… Hiện nay, giá bán 01 kg măng tươi thành phẩm là 100.000 đồng/kg; măng khô là 2,5 triệu đồng/kg; măng ngâm ớt: 100.000/hộp/kg. Khách hành các tỉnh thường xuyên tiêu thụ sản phẩm của của HTX ở các tỉnh như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Thái Nguyên và Hải Dương… Sản phẩm được đóng hộp, đóng gói hút chân không có nhãn mác, bao bì bảo hộ độc quyền chất lượng sản phẩm.

 

Nói đến măng lục trúc Tân Yên thì phải kể đến thương hiệu “Măng Lục Trúc Lâm Sinh”. Hợp tác xã măng Lục trúc Lâm sinh Ngọc Châu được thành lập từ năm 2018, từ 7 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có 29 thành viên tham gia với diện tích trên 100 ha trồng tre lục trúc, trong đó có trên 60 ha đang cho thu hoạch măng năm thứ 3, diện tích còn lại sẽ cho thu hoạch vào năm sau.

leftcenterrightdel
Sản phẩm măng lục trúc của Hợp tác xã được chế biến ra 03 loại sản phẩm chính gồm: măng tươi, măng khô, măng ngâm ớt.  

 

Chất lượng sản phẩm măng lục trúc lâm sinh Ngọc Châu của HTX dần khẳng định được vị trí, chỗ đứng và thương hiệu của sản phẩm trên thị trường, cụ thể: Chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021; Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2021; Chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ III năm 2021 và đạt nhiều giải thưởng như: Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt năm 2020; Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ III năm 2021; Top 50 thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín năm 2019; Huy chương vàng và danh hiệu sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao…

 

Bằng sự tự tin về quy trình trồng, chăm sóc, thu hái áp dụng quy trình đặc biệt sẽ mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm “Măng Lục Trúc Lâm Sinh” chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giàu dinh dưỡng, hương vị độc đáo và duy nhất. 

leftcenterrightdel
Hàng năm HTX đón rất nhiều khách đến tham quan, học tập kinh nghiệm 

 

Trò chuyện với ông Dương Văn Long - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Tân Yên cho biết, chị Dương Thị Luyện là tấm gương năng động, sáng tạo, biết phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để khởi nghiệp. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, chị đã xây dựng thành công thương hiệu, sản phẩm khẳng định được vị trí trên thị trường, góp phần tạo ra sản phẩm giá trị phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Cùng với nhiều đặc sản khác của Bắc Giang, măng lục trúc Tân Yên đã và đang trở thành đặc sản đại diện, đặc trưng cho nông sản Bắc Giang nói chung và Ngọc Châu, Tân Yên nói riêng. Bên cạnh giá trị kinh tế đem lại cho người dân nơi đây thì món măng lục trúc đã trở thành một ẩm thực hấp dẫn du khách mỗi khi về với vùng đất Tân Yên.

Hương Giang

Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang