Từng tham gia chiến trường Căm-pu-chia, cuối năm 1987, ông Lê Đình Vận, sinh năm 1961 ở thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình. Với bản tính cần cù và ý chí nghị lực của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, vợ chồng ông đã làm rất nhiều ngành nghề với khao khát vươn lên làm giàu từ bàn tay, khối óc của mình.

Ông Lê Đình Vận cho biết: Qua nhiều năm lăn lộn khi tích lũy được một số vốn và kinh nghiệm, năm 1999 vợ chồng ông chính thức hợp tác với các nhà sản xuất gốm sứ Bát Tràng ở Hà Nội để cung cấp cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đến nay, cơ sở gốm sứ Cẩm Vang của gia đình ông đã có tiếng trên thị trường. Vào những năm kinh doanh sôi nổi, doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động.

leftcenterrightdel
 Mô hình trồng rừng tạo nguồn quỹ của Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Bình

Ông Phan Thanh Hải – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Bình cho biết: Để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, từ năm 2013, được chính quyền địa phương giao cho tiếp quản nguồn đất do UBND xã quản lý để sản xuất trồng rừng tạo nguồn quỹ sinh hoạt, Hội CCB xã Tịnh Bình đã triển khai đến 3 chi hội và vận động hội viên bảo vệ, chăm sóc. Sau hơn 10 năm thực hiện mô hình, từ 3 - 4 năm thu hoạch 1 lần, đến nay các chi hội đã xây dựng tổng nguồn quỹ trên 1 tỷ đồng, cho hàng trăm lượt hội viên vay để phát triển sản xuất. Nhờ đó, không có hội viên CCB nào của xã thuộc diện hộ nghèo. Cũng từ số tiền quỹ này, các chi hội còn trích tiền để chăm lo cho người nghèo, ủng hộ xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Kim Biên – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Tịnh cho biết: Trong phong trào thi đua gương mẫu, Hội CCB huyện Sơn Tịnh đã thành lập được 37 mô hình trên 12 lĩnh vực khác nhau. Điển hình như mô hình cắt tóc và khám sức khỏe cho hội viên CCB ở xã Tịnh Giang; mô hình phòng cháy, chữa cháy ở xã Tịnh Đông; mô hình “Góp vốn xoay vòng” ở xã Tịnh Hà, Tịnh Sơn, Tịnh Minh, Tịnh Thọ; mô hình an toàn giao thông ở xã Tịnh Phong; mô hình an ninh trật tự ở xã Tịnh Minh; mô hình trồng rừng ở xã Tịnh Bình.

Phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi của Hội CCB huyện Sơn Tịnh đã xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế. Hội đã vận động cán bộ, hội viên học tập và tiếp thu khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ. Đến nay, toàn huyện có 3 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 9 gia trại và 6 hộ kinh doanh dịch vụ cho hội viên CCB quản lý. Không có hội viên CCB nghèo, tỷ lệ hội viên khá giàu đạt 69%.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Tịnh đã được các cấp khen thưởng cho 30 tập thể và 39 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “ Cựu Chiến Binh gương mẫu”. Đây chính là động lực để những người chiến sĩ năm xưa vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương Sơn Tịnh ngày càng phát triển, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Thu Phượng – Kim Cúc