Bản thân là người đầu bếp nên chị Thanh đặt vấn đề nguồn nguyên liệu sạch lên hàng đầu. Nhà ở trung tâm thành phố nên chị Thanh không có diện tích đất rộng để trồng rau. Khi chị nói ra ý tưởng của mình là trồng rau trên sân thượng, mọi người đền can ngăn. Nhiều người cho rằng với khí hậu khô nóng, khắc nghiệt ở miền Trung, đến trồng cây dưới đất còn không trụ nổi, huống hồ làm vườn sân thượng.  Nhưng chị vẫn kiên trì và sự sáng tạo, chị Thanh đã có một vườn cây của riêng mình.

 

Năm 2020, chị Thanh thiết kế 1 vườn cây trên sân thượng với diện tích 70m2, ban công tầng 4 có diện tích 40m2 và ban công tầng 3 với diện tích 30m2. Tổng diện tích khu vườn ở cả 3 tầng là 140m2. Ban đầu, chị Thanh chỉ nghĩ làm để cung cấp rau sạch cho gia đình và xử lý số rác thải hữu cơ từ nhà bếp thành nguồn phân bón giúp bảo vệ môi trường nên chị cứ trồng thử nghiệm mỗi loại cây một ít. Năm đầu tiên chị trồng cây vào thùng xốp nhưng sau đó nhận thấy thùng xốp nhanh vỡ và bẩn nên đã thay thế bằng thùng nhựa thông minh thiết kế chuyên trồng cây. Các chậu trồng cây đều để trên giá sắt giúp thông thoáng, thoát nước nhanh. Ở sân thượng trên cùng, chị trồng nhiều loại rau quả theo từng thời điểm và mùa vụ như nho, dưa hấu, cà chua, dâu tây, cà tím, xà lách, rau cải, cải kale, bắp cải, các loại ớt cay, các loại rau thơm... Còn ở ban công tầng 3, chị chọn trồng các loại cây gia vị như cây chanh, ớt...

 

Mặc dù chỉ trồng với quy mô nhỏ và không phải người nông dân chính hiệu, nhưng chị Thanh cũng tìm hiểu rất kỹ về kỹ thuật trồng rau, quả theo tiêu chuẩn hữu cơ. Muốn rau phát triển tươi tốt thì đầu tiên phải chọn được giống khỏe mạnh, kháng bệnh tốt. Tiếp theo phải luôn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trồng trong từng giai đoạn. Chị Thanh mua đất phù sa về tự trộn với tỷ lệ: Đất phù sa 40%, phân chuồng hoai mục 35%, vỏ trấu 15% (giúp đất tơi xốp lâu dài), vỏ trứng xay mịn 5%, vôi bột, đạm cá tự ủ và Trichoderma 5%. Trộn đất xong, chị để đất nghỉ ít nhất 1 tuần trước khi trồng. Với lượng dinh dưỡng này, đủ cho cây con phát triển trong 1 tháng mà không cần bón gì thêm, chỉ tưới nước. Sau 1 tháng bắt đầu bón thay phiên phân bò ủ hoai, phân gà ủ hoai, rác hữu cơ nhà bếp, đạm cá, chuối, trứng ủ...

leftcenterrightdel
 Khu vườn rau trên sân thương của chị Thanh năm 2020

 

Kết quả thu được từ các loại cây rau, quả trồng hoàn toàn từ hữu cơ, chị Thanh cảm nhận được mùi vị thơm, ngọt, ngon giống tự nhiên. Thành quả đó giúp gia đình chị có những bữa cơm ngon, sạch, lành.

 

Không dừng lại đó, đến năm 2023, chị Thanh bắt đầu thử trồng dưa hấu Thái Lan, gồm 4 giống là: vỏ vàng ruột đỏ, vỏ xanh ruột vàng, vỏ xanh ruột cam và vỏ xanh ruột đỏ. Với công thức đất và chất dinh dưỡng cho cây hoàn toàn từ hữu cơ như trên, chị Thanh chăm sóc và tưới nước đều đặn đều cây phát triển tốt. Chị làm giàn bằng dây cho cây leo. Khi dưa đạt trọng lượng khoảng 0,5kg, chị gác quả lên giàn, lót một lớp lá khô tránh nóng khi tiếp xúc với giàn sắt. Lúc dưa bắt đầu chín, chị cho buông xuống, dùng dây đan làm giá đỡ để quả không bị rơi. Quá trình trồng và chăm sóc hoàn toàn hữu cơ đã mang lại thành quả tốt đẹp, dưa hấu vườn treo của chị Thanh được đánh giá là có độ giòn, vị ngọt đậm đà hơn hẳn so với dưa trồng trên mặt đất, được rất nhiều người tìm đến hỏi.

 

Chị Thanh chia sẻ: “Trồng rau, quả trên sân thượng ít sâu bệnh hơn so với trồng mặt đất do ở trên cao, một số loại côn trùng tầng thấp không thể lên. Cây trồng trong từng thùng nếu cây nào bị bệnh xử lý cây đó, không bị lây lan như trồng mặt đất. Nhưng cũng có khá nhiều khó khăn như thường xuyên phải vận chuyển phân và đất lên tầng cao. Do lượng đất hạn chế nên phải cung cấp dinh dưỡng thường xuyên”.

 

Từ vụ dưa đầu tiên khá thành công, sang năm 2024, chị Thanh tiếp tục trồng với 102 gốc dưa. Đến tháng 6, chị thu hoạch được 600 quả, mỗi quả nặng trung bình từ 1,5 – 2kg. Ngoài số lượng gia đình dùng, chị biếu tặng người thân những quả dưa hấu ngon sạch, chị Thanh thu về khoảng hơn 10 triệu đồng tiền bán dưa hấu trồng trên sân thượng.

leftcenterrightdel
Chị Thanh bên thành quả dưa hấu hữu cơ của mình 

 

Dù quá trình trồng trọt và chăm sóc vườn rau quả hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ trên sân thượng khá vất vả nhưng chị Thanh cảm thấy mọi công sức đều được đền đáp bởi tạo ra những thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình và xã hội. Khu vườn trên sân thượng trở thành chốn thư giãn hàng ngày của gia đình, thu hút nhiều người khác đến tham quan, chụp ảnh./.

Hoàng Thanh

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh