Sau khi nhận giống từ công ty Trịnh Mười, Trạm Khuyến nông thành phố chủ động phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn và giao giống cho bà con kịp thời trồng và chăm sóc sầu riêng đầu mùa mưa năm nay.

Bà Chu Thị Yến, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thành Nhất cho biết, hiện nay cơ sở vẫn còn nhiều hộ bà con dân tộc thiểu số có nhu cầu trồng xen sầu riêng trong cà phê để gia tăng thu nhập, tuy nhiên số lượng giống sầu riêng được hỗ trợ có hạn nên Hội Phụ nữ đã chọn một số hộ dân tộc thiểu số có nhu cầu thiết thực giao cây giống và phối hợp với Đoàn thanh niên thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng phát triển để cây sầu riêng để tác động kịp thời cho sầu riêng phát huy hiệu quả.

Theo đó,  gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thành Nhất phối hợp Đoàn Thanh niên tổ chức “Lễ ra mắt mô hình nữ Thanh niên Dân tộc thiểu số giúp nhau làm kinh tế" đồng thời giao 150 cây giống sầu riêng cho 24 hộ bà con trồng xen trong vườn cà phê để các hộ cùng giúp đỡ nhau phát triển.

Tại xã Ea Kao, bà con rất vui khi được hỗ trợ cây giống sầu riêng lần này. Với 200 cây giống, Hội Nông dân xã tổ chức chia cho các Chi hội để trồng xen trong vườn cà phê còn thưa mật độ. Ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Kao cho biết, sắp tới Hội sẽ phối hợp với trạm Khuyến nông thành phố tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc sầu riêng cho bà con.

Đối với phường Ea Tam, đơn vị đã chọn lựa được 17 hộ bà con dân tộc thiểu số để cấp phát 200 cây giống sầu riêng trồng trước mùa mưa 2024, ông Nguyễn Văn Lượng, chủ tịch Hội nông dân phường Ea Tam vui vẻ cho biết.  

Theo ông Hồ Đức Tuấn, cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố, người trực tiếp hỗ trợ nông dân kỹ thuật trồng và chăm sóc giống sầu riêng lần này cho biết, vấn đề lưu ý đối với việc trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê hiện nay là không nên trồng xen sầu riêng vào những vườn cà phê đã vượt mật độ (quá dày). Sau khi nhận giống bà con nên trồng luôn để cây ra rễ vì mùa mưa đến gần, rễ cây sẽ phát triển mạnh khi gặp mưa xuống. Trong quá trình xuống giống bà con nhớ cắt ngang đáy bầu từ 1 – 2cm để loại bỏ phần rễ cọc bị cong dưới đáy bầu, rễ nhanh phát triển và hấp thụ phân bón nuôi cây kịp thời, không được làm vỡ bầu. Đồng thời cần tủ gốc và che túp tạm thời để hạn chế lá sầu riêng bị bỏng dưới nhiệt độ nắng nóng trước khi chờ mưa xuống. Xử lý hố trước khi trồng đồng thời bón phân lót và bón thúc theo qui trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật.

leftcenterrightdel
“Lễ ra mắt mô hình nữ Thanh niên Dân tộc thiểu số giúp nhau làm kinh tế đồng thời giao 150 cây giống sầu riêng cho 24 hộ bà con trồng xen trong vườn cà phê  tại phường Thành Nhất 
leftcenterrightdel
 Đại diện Phường Thành Nhất đang nhận giống về giao cho bà con nông dân

Hồ Cẩm Lai

Trạm Khuyến nông thành phố Buôn Ma Thuột