Ngày 13/7/2024, tại Tâm Quê Hội quán xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh,  Sở Nông nghiệp & PTNT Đồng Tháp tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ truyền thống theo kinh nghiệm Nhật Bản cho hơn 36 cán bộ ngành nông nghiệp, thành viên các Tổ hợp tác, Hội quán và Khuyến nông cộng đồng tham dự.

Giảng viên tập huấn thầy Phạm Hữu Lợi - phụ trách Trường cấp ba nông nghiệp tỉnh Nam Định và ông Cao Quang Ninh - Chuyên viên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định.

Đến tham dự khai giảng lớp tập huấn có sự hiện diện của ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, ông Nguyễn Văn Vũ Minh – Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.

Lớp tập huấn bắt đầu từ ngày 13/7 và kéo dài đến khi phân được ủ chính (90 ngày), mỗi tuần 02 ngày (thứ 7, Chủ nhật hàng tuần) tại Tâm Quê Hội quán.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Vũ Minh phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện đạt hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp với các ngành hàng chủ lực phát triển theo chiều sâu, gia tăng giá trị sản phẩm. Đồng Tháp đang định hướng phát triển nền nông nghiệp theo hướng sinh thái, tuần hoàn. Do đó, việc tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ truyền thống theo kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ là bước đi nền tảng giúp cho nông dân tỉnh nhà chủ động nguồn phân bón để bón cho cây trồng, thay đổi tư duy sản xuất, phương thức sản xuất .

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ tại lớp tập huấn 

 

Đến tham dự khai giảng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: Với trách nhiệm và tâm huyết vì sự phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh Đồng Tháp nói riêng, ông luôn khích lệ, động viên cán bộ nông nghiệp, nông dân phải luôn đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là sản xuất sạch, an toàn, để vừa tạo ra nông sản chất lượng, giá trị cao, bảo vệ sức khỏe cho mình và cả người tiêu dùng.

Việc ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng không mới đối với nông dân. Mặc dù vậy, kỹ thuật sản xuất phân bón hữu cơ truyền thống theo kinh nghiệm từ Nhật Bản vẫn có những cái mới nên học viên cần nghiêm túc học hỏi, đối chiếu với cách làm hiện tại của mình để rút ra câu trả lời vì sao nông nghiệp Nhật Bản phát triển, giá trị nông sản Nhật luôn ở mức cao.

Ngay sau phần khai giảng, các học viên được hướng dẫn lý thuyết và trực tiếp thực hành 02 công thức ủ phân hữu cơ.

leftcenterrightdel
Học viên tham dự thực hành ủ phân tại hiện trường 

 

Kỹ thuật ủ phân theo phương pháp hiếu khí của tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) đã được các chuyên gia nông nghiệp tỉnh Miyazaki hướng dẫn cho nông dân tỉnh Nam Định thực hiên từ năm 2016.

Nguyên liệu gồm có: rơm (băm nhỏ), cám, phân gà, phân bò.

Quy trình ủ phân: Cân khối lượng riêng từng nguyên liệu, đảo trộn đều và tưới nước, dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ phân ủ hàng ngày để theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của các vi sinh vật có lợi cho quá trình làm phân ủ; ghi chép nhật ký quá trình làm. Đảo phân 01 tuần/ một lần nhằm làm đống ủ thoáng khí, giúp vi sinh vật có lợi dễ lấy oxy để hoạt động, sinh nôi nảy nở tốt hơn; đồng thời, cân khối lượng riêng phân ủ trước khi đảo phân.

Cách để nhận biết phân chính là thông qua mùi (không mùi hoặc có mùi đất), màu sắc (sẫm màu hoặc màu đen), độ tơi xốp (nắm phân bằng tay thấy tơi xốp và không dính bết)...

 

Trí Tuệ

Trung tâm Dịch vụ NN Đồng Tháp