Đặc sản thường được biết đến là sản phẩm đặc trưng như những món ăn, thức uống, nguyên liệu, hương liệu, gia vị trong ẩm thực mang tính đặc thù của một địa phương, một quê hương và đã tạo nên những nét đặc trưng cho vùng đất ấy. Với mong muốn thiết lập đầu mối để kết nối, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản Đồng Tháp với Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phía Bắc nói chung, ngày 18/01/2024 tỉnh Đồng Tháp khai trương Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản và du lịch nông nghiệp Đồng Tháp tại Hà Nội.

Ông Lê Quốc Phong – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản và du lịch nông nghiệp Đồng Tháp tại Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, Hội quán của Đồng Tháp đẩy mạnh việc hình thành liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, đưa các mặt hàng chủ lực của Đồng Tháp đến với các hệ thống phân phối lớn ở Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp có 453 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, đứng top 4 cả nước về phát triển sản phẩm OCOP.

Với câu chuyện OCOP của Đồng Tháp và hơn 10.000 sản phẩm OCOP trên khắp đất nước Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng vẫn còn sự “nặng nề” về bán và mua chung mà chưa nhìn nhận được được sức mạnh tinh thần của sản phẩm để đưa sản phẩm đi xa. Sản phẩm OCOP cần được truyền tải vào đó "linh hồn" của địa phương để quảng bá sản phẩm xa hơn nữa. Ông mong muốn đây sẽ là sự dẫn dắt, thay đổi công thức để tạo ra sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP, cần chăm chút hơn nữa vào sản phẩm.

Trong không gian ý nghĩa này, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp cùng Viện Ứng dụng KHCN và Đào tạo Mekong tổ chức buổi gặp mặt giữa những người yêu sách và quan tâm đến Văn hoá đọc cùng đánh dấu cho sự ra mắt chính thức Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” mà sáng lập viên Dự án là Bộ trưởng Lê Minh Hoan, với bút danh Xích Lô. Tại lễ ra mắt Dự án đã có cuộc giao lưu, chia sẻ với các tác giả, cộng đồng yêu sách cũng như các chuyên gia về trà, ẩm thực Việt Nam và quốc tế với chủ đề “Mở tâm trí, Chạm vị giác”.

Là một người yêu sách, có thói quen đọc sách thì tình yêu với sách và khát vọng lan toả văn hoá đọc đối với tác giả Xích Lô vẫn luôn bùng cháy. Với thông điệp "Sách là người bạn tốt của con người", sự kiện mở ra không gian kết nối, cộng hưởng giữa sách và nghệ thuật trà, bánh với buổi trình diễn, chia sẻ của Nghệ nhân trà Shan tuyết Suối Giàng Đào Đức Hiếu; Nghệ nhân bánh, Chef Pastry thế giới Trần Vi Khuyên - tác giả sách “Khởi nghiệp trên xe lăn”; Giám đốc Công ty TNHH Ngồi Cà Phê Nguyễn Trung Hậu và Đầu bếp Michelin, Đại sứ gia vị và ẩm thực từ nông sản Việt Herve Rodriguez. 

Bên cạnh đó, góc "Đọc sách cùng Xích Lô" được chính thức giới thiệu nhằm lan tỏa tinh thần học tập, khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; là điểm hẹn văn hóa giúp nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, các kỹ năng cần thiết liên quan đến "Đọc sách trong thời đại công nghệ số".

“Tại đây, chúng ta có thể hòa vào không gian sách, trà, bánh, ẩm thực. Đây sẽ là điểm hẹn để những người yêu sách, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn không chỉ tìm kiếm tri thức mà còn thấy cả giá trị văn hóa, tinh thần cũng như nâng tầm sản phẩm nông sản Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Một số hình ảnh của buổi lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản và du lịch nông nghiệp Đồng Tháp tại Hà Nội và ra mắt dự án ‘Đọc sách cùng Xích Lô”:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đỗ Tuấn - Thu Hằng