Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam) phối hợp với Tổ chức Helvetas Việt Nam trong khuôn khổ Dự án Kinh tế tuần hoàn Cacao do Liên minh Châu Âu tài trợ. Hoioj thảo có sự tham dự của các đại diện đến từ những nước trồng cây ca cao khu vực ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, kéo dài từ ngày 8 đến ngày 11/10/2024.

 

Với chủ đề “Hợp tác ASEAN và các phương pháp tiếp cận chung trong chương trình thúc đẩy sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp”, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phát biểu khai mạc hội thảo và bày tỏ hy vọng các nội dung thảo luận tại kỳ họp này sẽ gợi ý nhiều điều cho các nước thành viên nói chung và Việt Nam nói riêng trong việc hoạch định chính sách phát triển ca cao bền vững, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh ca cao tăng cường hợp tác thương mại về các sản phẩm ca cao.

 

Hiện nay, các thị trường như EU, Mỹ và nhiều nước khác đã đưa ra những quy định mới, đặt ra cho ca cao của ASEAN những rào cản kỹ thuật khi muốn thâm nhập vào các thị trường trên. Do vậy, các thành viên của ACC cần tổ chức lại sản xuất và có giải pháp để giảm được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm ca cao. Ngoài ra, các nước hiện nay vẫn đang sản xuất ca cao chưa theo tiêu chuẩn chung của vùng nên thống nhất tiêu chuẩn của các nước thành một tiêu chuẩn của ASEAN là yêu cầu tiên quyết ngay lúc này bởi điều này không chỉ thúc đẩy việc xuất khẩu ca cao của khối mà còn tạo ra nhiều điều kiện cho từng quốc gia thành viên.

 

Tại hội thảo, đại diện các nước thành viên sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin về những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất ca cao, quan điểm và chiến lược liên kết sản xuất ca cao giữa các nước ASEAN; tăng cường hợp tác trong phát triển và chuyển giao công nghệ; Giải pháp nâng cao chất lượng và sản xuất ca cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tăng giá trị sản phẩm, từ đó tạo thu nhập cho từng khâu trong chuỗi giá trị sản xuất ca cao. Việt Nam sẽ giới thiệu các mô hình sản xuất ca cao bền vững, quảng bá các vùng trồng ca cao của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm 
leftcenterrightdel
Các đại biểu của Việt Nam tại buổi lễ khạc mạc hội thảo 
leftcenterrightdel
Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tặng quà cho đại diện các nước thành viên ACC tham dự hội thảo
leftcenterrightdel
 Các đại biểu thăm khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm từ ca cao bên lề hội thảo

 

BBT

Xem thêm thông tin về hội thảo trên các báo:

Báo Dân Việt: Bài 1

Nông nghiệp Việt Nam: Bài 1, Bài 2

Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu

Đài PT-TH Đồng Nai