Với sự thành công của mô hình Grofarm, từ năm 2023, Công ty TNHH Grobest (Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát triển, nhân rộng mô hình Grofarm Pro với mục đích tăng tỉ lệ thành công, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm và bảo vệ môi trường.

Mô hình được thiết kế với các yêu cầu kỹ thuật gồm: hệ thống xử lý nước đầu vào (ao chứa lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng) chiếm khoảng 50% tổng diện tích; ao ương giai đoạn 1 từ 5-10%; ao nuôi giai đoạn 2 và 3 chiếm 30%; hệ thống xử lý nước thải (hệ thống xử lý sinh học hoặc thiết bị xử lý chất thải thành phân bón), nhà kho, nhà ở, bờ bao, đường đi chiếm 10-15%. Hệ thống xử lý và ao nuôi được thiết kế định tuyến giúp tiết kiệm chi phí bơm nước giữa các ao và sử dụng các thiết bị xử lý nước công nghệ cao như điện hóa siêu âm làm giảm tối đa chi phí hóa chất, giúp kéo dài tuổi thọ farm nuôi,…

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao Grofarm Pro Tân Tây Đô (Cà Mau) 

Với thiết kế ao nuôi 2-3 giai đoạn giúp cho quá trình chăm sóc quản lý tốt môi trường ao nuôi cũng như sức khoẻ của tôm. Đặc biệt là tôm giống giai đoạn 1 khi tôm còn nhỏ sức đề kháng yếu. Giai đoạn 1 ương nuôi khoảng 20 ngày tiến hành san ao sang nuôi giai đoạn 2. Nuôi tiếp khoảng 30 ngày sẽ tiếp tục san sang các ao lớn nuôi giai đoạn 3 cho đến khi thu hoạch. Tôm nuôi sau mỗi giai đoạn san thưa sẽ kích thích lột vỏ nên lớn nhanh, hạn chế rủi ro.

Chương trình dinh dưỡng được áp dụng trong các mô hình Grofarm Pro bao gồm thức ăn ương dèo (Gold Shield), thức ăn tăng cường miễn dịch (Super Shield), thức ăn hàng ngày (Advance Pro, Vanamei, Lead và hầu hết các sản phẩm của Grobest) và thức ăn tăng trọng (The Best, Hi-Weigain). Bộ sản phẩm giúp hỗ trợ đường ruột và gan tuỵ, giúp tăng cường sức khoẻ cho tôm phòng các bệnh như đốm trắng (WSD), phân trắng (WFS), bệnh hoại tử gan tuỵ cấp (EMS) và EHP, giúp tôm lớn nhanh hơn, hạn chế rủi ro đem lại hiệu quả cao nhất cho người nuôi tôm.

Mô hình Grofarm Pro còn giúp các farm nuôi xoay vòng chu kỳ nuôi rất nhanh có thể nuôi được 3-4 đợt/năm, năng suất có thể đạt trên 30 tấn/ha/năm, tiết kiệm điện, giảm chất thải trong quá trình nuôi và giảm ô nhiễm môi trường.

Mô hình Grofarm Pro được chuyển giao miễn phí cho các farm nuôi tôm thẻ chân trắng và đã được đánh giá là phù hợp với điều kiện khác nhau ở các tỉnh ven biển. Mô hình đã được chứng minh là tăng năng suất, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Kiểm tra tôm tại mô hình nuôi tôm công nghệ cao Grofarm Pro 

Đặng Xuân Trường

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia