Chuẩn bị ao nuôi

- Ao chống rét cho vật nuôi thuỷ sản những tháng mùa đông cần chọn ao kín gió. Với hướng đông bắc, khi nạo vét đáy phải thiết kế phần đáy sâu hơn, trên bờ cần che chắn kỹ giúp vùng nước khu vực đó ấm hơn, đàn cá sẽ tự dồn về phía đông bắc tránh rét, giảm thiểu thiệt hại. Tuyệt đối không được đào sâu hướng nam, cá sẽ tập trung nhiều về hướng đó, khi gặp gió đông bắc, dễ khiến cá bị ngạt do thiếu ô xi.

- Ao nên có diện tích vừa phải từ 500-1.000 m2, nằm ngang với hướng gió bắc, ao được cải tạo sạch sẽ, độ sâu nước trên 2 m, có nguồn nước sông ngòi sạch, cấp và thoát nước dễ dàng.

Phòng chống rét và chăm sóc cá

- Trước khi vào mùa rét, cần cho cá ăn nhiều hơn, phải cho ăn theo nhu cầu, cá ăn no thì thôi. Thức ăn đảm bảo chất lượng vì khi trời lạnh, cá ăn rất ít skhông đủ sức khoẻ, sức đề kháng, sức chống chịu lại độ lạnh rất kém.

- Mặt ao được che bằng ni-lông, bạt hoặc thả bèo tây 2/3 mặt ao phía Đông Bắc để chắn gió.

- Ở góc ao phía Bắc, làm các giá thể cho cá trú rét. Dùng các bó rơm rạ, phun nước vôi vào sát trùng, phơi thật khô sau đó cắm cọc dìm xuống đáy ao để lúc trời rét vật nuôi thuỷ sản chui vào tránh rét.

- Thời điểm những ngày ấm hoặc buổi trưa trời nắng cần cho vật nuôi ăn, lượng cho ăn phải tùy thuộc vào sức ăn mà tăng hoặc giảm cho phù hợp tránh lãnh phí thức ăn gây ô nhiễm môi trường.

- Thức ăn cho thuỷ sản cần bổ sung các loại vitamin, men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

- Định kỳ 7-10 ngày bổ sung các loại men vi sinh xử lý môi trường nước để nguồn nước luôn trong sạch.

- Một số đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao diện tích ao nuôi nhỏ có thể sử dụng bạt chắn kín mặt ao hoặc nuôi trong nhà kính, bên trong sử dụng các bóng đèn sưởi để nâng nhiệt cho ao nuôi giúp hạn chế rủi ro khi thời tiết lạnh kéo dài.

- Sử dụng máy sục khí để cung cấp oxy và giúp tăng nhiệt độ nước ao. Hạn chế sử dụng quạt nước vào mùa đông khi nhiệt độ nước dưới 18 độ C.

Đặng Xuân Trường

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia