Từ tháng 3/2019,  Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi Myanmar đã tạm thời đình chỉ vận chuyển và buôn bán lợn, các sản phẩm thịt lợn sống từ Trung Quốc qua biên giới, sân bay và các bến cảng. Cục Hàng không Dân dụng cũng tuyên bố cấm mang và buôn bán thịt lợn, giăm bông, xúc xích và các sản phẩm thịt lợn khác tại Sân bay Quốc tế Yangon.

Cục Hàng không Dân dụng cũng tuyên bố cấm mang và buôn bán thịt lợn, giăm bông, xúc xích và các sản phẩm thịt lợn khác tại Sân bay Quốc tế Yangon.

Cục Chăn nuôi và Thú y Myanmar khuyên người chăn nuôi và các thương nhân buôn bán lợn địa phương nên thường xuyên vệ sinh và khử trùng chuồng trại, các bàn bày bán thịt lợn và các dụng cụ chế biến thịt lợn. Họ cũng khuyên người dân địa phương cần báo cáo cho văn phòng hành chính địa phương hoặc báo cáo cho Cục Chăn nuôi và Thú y về bất kỳ trường hợp lợn rừng hoặc lợn được thuần hóa bị chết.

Mặc dù các nhà khoa học nói rằng không có rủi ro sức khỏe cho con người, tuy nhiên bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thể lây lan nhanh chóng ở lợn và ảnh hưởng tài chính đối với người chăn nuôi do khi virus gây bệnh được phát hiện tại một trang trại lợn nào đó thì toàn bộ đàn lợn của trang trại này sẽ bị tiêu hủy.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn; bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Bệnh lây lan rộng qua phương tiện vận chuyển lợn, vật chủ trung gian truyền bệnh, con người. Hiện tại chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị đối với dịch tả lợn Châu Phi.

Virus gây dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu lây lan ở Trung Quốc kể từ tháng 8/2018 và đã lây lan đến hơn 20 tỉnh, bao gồm cả tỉnh Vân Nam, nơi có chung biên giới với Myanmar. Tháng 1 năm ngoái, Trung Quốc đã tiêu hủy 916.000 con lợn các loại với khoảng 100 ổ dịch tả lợn Châu Phi ở nước này.

Theo Bloomberg, năm 2017, khoảng một nửa số lợn thế giới là ở Trung Quốc với giá trị khoảng 128 tỷ USD.

Ông U Maung Maung Lay, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi lợn Myanmar cho biết, bất chấp dịch bệnh, giá thịt lợn ở Myanmar vẫn ổn định, "cho đến nay, doanh số bán thịt lợn vẫn bình thường, vì chúng tôi không nhập khẩu thịt lợn đông lạnh nên không có tác động".

Quỳnh Yến

Theo Myanamar Times