Từ năm 1993, Nhật Bản đã chấp nhận thực tập sinh nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp theo chương trình chuyển giao công nghệ và kiến thức cho các nước đang phát triển. Theo Tổ chức đào tạo thực tập kỹ thuật của Nhật Bản cho biết, tính đến cuối năm 2018, cả nước có khoảng 330.000 thực tập sinh nước ngoài.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản đã cấm nhập cảnh của người nước ngoài từ hơn 70 quốc gia và khu vực trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus gây viêm phổi.

Giám đốc điều hành Hợp tác xã kinh doanh xúc tiến bắp cải Tsumagoi ở tỉnh Gunma cho biết khoảng 250 nông dân trồng bắp cải trong làng đã lên kế hoạch thuê 320 thực tập sinh nước ngoài để trồng cải bắp từ cuối tháng 4 và thu hoạch bắp cải vào mùa thu. Tuy nhiên sự gián đoạn dòng chảy của các thực tập sinh nước ngoài do đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thiếu lao động đặc biệt đối với ngành nông nghiệp quốc gia.

Theo báo cáo thường niên tài chính 2019 về thực phẩm, nông nghiệp và nông thôn ở Nhật Bản, ngành nông nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi nhu cầu đối với các sản phẩm như nguyên liệu dùng cho các bữa ăn trưa ở các trường học sau khi chính phủ đóng cửa các cơ sở trường học để ngăn chặn sự lây lan của vi - rút corona mới. Giá hoa và cây cảnh cũng giảm do nhiều sự kiện đã bị hủy giữa lúc đại dịch xảy ra. Ngoài ra, nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào Nhật Bản đang trở nên rất cao làm giảm sản lượng thịt lợn trong một thời gian dài và đe dọa nguồn cung cấp sản phẩm thịt ổn định nếu dịch tả lợn lan rộng trong nước.

Lao động làm nông nghiệp ở Nhật Bản

 

Để hỗ trợ nông dân, chính phủ đã giúp họ tìm ra các tuyến bán hàng thay thế và giảm bớt chi phí vận chuyển liên quan. Chính phủ cũng khuyến khích mối liên kết giữa người cho vay với nhà nước và nông dân, ngư dân để giúp họ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

  Kể từ giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19, Thời báo Nhật Bản đã cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các tin tức quan trọng về tác động của vi-rút corona cũng như thông tin thực tế về cách đối phó với đại dịch.  

Quỳnh Yến

Theo Japan Times