Hiện nay, xoài Cam Lâm chủ yếu được các vựa trên địa bàn huyện thu mua và xuất bán sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, không thông qua ký kết hợp đồng nên giá cả bấp bênh, việc tiêu thụ nhiều rủi ro, gây bất lợi cho người trồng xoài.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, ổn định đầu ra, đồng thời nâng cao giá trị cho quả xoài, UBND huyện Cam Lâm đã lựa chọn quả xoài Úc là một trong 03 sản phẩm tiêu biểu tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đánh giá của Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận quả xoài Úc của Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh xoài Cam Hải Tây đạt hạng 3 sao. Đây sẽ là cơ hội để quả xoài Cam Lâm được biết tới nhiều hơn, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

leftcenterrightdel

Sản phẩm xoài Úc Cam Lâm tham gia Chương trình OCOP

Được biết, hiện trên địa bàn huyện có 06 xã, thị trấn đã được Cục Trồng trọt cấp mã số vùng trồng gồm: thị trấn Cam Đức, xã Cam Hải Tây, xã Cam Hòa, xã Cam Thành Bắc, xã Cam Hiệp Bắc và xã Suối Tân; 166 ha xoài đã được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2022, UBND huyện Cam Lâm phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền về mã số vùng trồng, mã số đóng gói và chuyển đổi số ngành nông nghiệp cho các các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh xoài và các sản phẩm từ xoài trên địa bàn huyện.

Hội nghị đã báo cáo đánh giá kết quả thực hiện cấp mã số vùng trồng và mã số đóng gói đối với một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; hướng dẫn quy trình, thủ tục đăng ký cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đồng thời gặp gỡ, trao đổi, đối thoại giữa các chủ thể (Hợp tác xã, Tổ hợp tác) về vấn đề liên quan đến cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói hướng đến mục tiêu đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, mã số đóng gói đối với các sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện trong thời gian tới, đặc biệt là quả xoài tươi nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới./.

Trần Thị Nhàn

 Phòng NN&PTNT huyện Cam Lâm, Khánh Hòa