Chiều ngày 19/6/2024, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp tỉnh tổ chức buổi Hội nghị sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng và định hướng hoạt động trong thời gian tới.

Tham dự buổi Hội nghị sơ kết gồm có ông Đoàn Văn Đảnh - Uỷ viên ban thường vụ Tỉnh uỷ -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; ông Huỳnh Quang Đức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; ông Châu Hữu Trị Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và TVDVNN; các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT gồm: Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Thủy sản; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Trung tâm Giống và Hoa kiểng; đại diện Phòng nông nghiệp và PTNT các huyện và Phòng Kinh tế thành phố; Trạm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp khu vực và đại diện tổ khuyến nông cộng đồng các xã.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Châu Hữu Trị – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bến Tre báo cáo sơ lược tình hình hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã thành lập tổng cộng 115/139 tổ khuyến nông cộng đồng với hơn 800 thành viên tham gia. Thành phần tham gia là cán bộ nông nghiệp và môi trường xã, cán bộ thú y, bảo vệ thực vật và đại diện các tổ chức chuyên môn, các cán bộ đoàn thể (Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên...), giám đốc hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân sản xuất giỏi tại địa phương. Tổ Khuyến nông cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời tham gia tư vấn hỗ trợ phát triển sản xuất HTX, các dịch vụ nông nghiệp, kết nối thị trường,… Nhiều tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động được đánh giá mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người nông dân tại địa phương.

Do mới được thành lập và đi vào hoạt động nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ, chưa thực hiện được 4 nhóm nhiệm vụ: liên kết thị trường, tư vấn HTX, đào tạo nông dân số và nhiệm vụ chính trị khác. Các thành viên trong tổ còn hạn chế về kiến thức để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ Khuyến nông cộng đồng; đặc biệt là kiến thức về phát triển thị trường, quản trị HTX, liên kết theo chuỗi giá trị, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Tại cuộc họp, các đại biểu cùng nhau trao đổi chia sẻ những thuận lơi, khó khăn từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm và đưa ra phương hướng, giải pháp hoạt động tổ Khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới. Việc hình thành tổ khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh triển khai linh hoạt, tự nguyện, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và đã thực hiện được một số lớp tập huấn, tham quan học tập cho nông dân, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp đã tổ chức 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 240 thành viên trong tổ Khuyến nông cộng đồng trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp.

Khó khăn hiện nay thiếu cơ sở vật chất, công cụ, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của tổ. Các đại biểu đề xuất cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho tổ Khuyến nông cộng đồng, học tập cách làm của những tổ hoạt động có hiệu quả. Tổ chức họp định kỳ 3 tháng/lần/tổ để cùng nhau xây dựng kế hoạch hoạt dộng và phân công cụ thể cho các thành viên tổ.

Kết luận tại cuộc họp Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh đánh giá cao hiệu quả và vai trò quan trọng của tổ Khuyến nông cộng, đồng thời đề nghị hướng tới cần tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ Khuyến nông cộng đồng, phát triển thêm tổ Khuyến nông cộng đồng tại các xã còn lại, cần thiết có thể mỗi xã thành lập 2 tổ. Bởi đây là yếu tố rất quan trọng nhằm giúp các tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, gắn với chuỗi giá trị nông sản chủ lực, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới…./.

Ngô Thị Thu Trang

Trung tâm Khuyến nông và TVDVNN Bến Tre