Những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình đã và đang đang tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Điển hình là mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa gia đình chị Vy Thị Nghĩa ở bản Cánh, xã Tà Cạ. Đây là một trong những hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và mua lợn đen giống địa phương về nuôi. Lợn đen là giống lợn bản địa cho thịt thơm ngon và ít bệnh tật. Những năm đầu do chưa hiểu biết về kiến thức chăn nuôi, vốn đầu tư còn ít nên lợn chậm lớn, lông dày, thân nhỏ, khả năng sinh sản kém, chất lượng thịt không ngon nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhờ siêng năng, ham học hỏi nên những năm gần đây chăn nuôi đã đem lại hiệu quả bước đầu cho gia đình chị. Hiện tại gia đình chị đang duy trì 2 con lợn mạ (lợn nái), 20 con lợn có trọng lượng khoảng 13- 15 kg/con và 10 con lợn thịt trọng lượng 50 - 60 kg/con

Chị Nghĩa cho biết: “Theo chu kỳ sinh sản, cứ khoảng 4 tháng thì gia đình chị lại xuất bán được 1 lứa lợn giống, trung bình 8- 10 con/lứa. Trong 8 tháng đầu năm 2022, gia đình tôi xuất bán được 2 lứa cả lợn thịt lẫn lợn giống và thu về hơn 50 triệu đồng tiền lãi. Nuôi lợn rất đơn giản, gia đình tôi thường tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như hèm rượu, cám ngô, khoai lang… Để phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn, tôi thường xuyên tiêm phòng và phun khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; nếu áp dụng kỹ thuật chăn nuôi theo đúng phương pháp được tập huấn thì kết quả rất tốt”.

Gia đình chị Vi Thị Tràng, bản Cánh cũng phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi lợn thịt. Trao đổi với chúng tôi, chị Tràng phấn khởi chia sẻ: từ khi nuôi lợn đen, chị xuất bán được rất nhiều lứa lợn thịt. Lợn được nuôi khoảng 5- 6 tháng sẽ đạt kích cỡ 50 – 60 kg/con và xó thể xuất bán. Giá bán lợn hiện tại là 70.000 đồng/kg. Một năm chị xuất chuồng 2 lứa, trừ chi phí, gia đình chị còn thu được khoảng 40 triệu đồng/năm. “Giống lợn đen rất thích nghi với điều kiện khí hậu và địa hình của địa phương, tuy nhiên, tôi phải thường xuyên nắm bắt thông tin về kỹ thuật chăn nuôi, thời tiết để theo dõi dịch bệnh cho đàn gia súc và tránh những tổn thất không đáng có.” – chị Tràng nói.

Có thể nói, mô hình phát triển chăn nuôi lơn đen theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô nhỏ trên địa bàn bản Cánh nói riêng và xã Tà Cạ nói chung nhiều năm qua nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH ở địa phương./.

leftcenterrightdel
 Mô hình nuôi lợn đen gia đình chị Vy Thị Nghĩa ở bản Cánh, xã Tà Cạ

Lệ Hằng

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An