Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, sau thời gian dài tìm tòi, học hỏi, cuối cùng anh Lê Xuân Hải - chủ nông trại Hải Liên Farm đã chọn cho mình hướng khởi nghiệp bằng cây nho Hạ Đen. Sau gần 2 năm trồng và thu hoạch, với cách làm bài bản, đúng kỹ thuật, cây nho Hạ Đen được trồng trên đồng đất Yên Thành đã cho quả ngọt.

Anh Lê Xuân Hải chia sẻ, cuối năm 2022, anh đã thử nghiệm trồng khoảng 500 gốc nho Hạ Đen. Giống nho Hạ Đen có những yêu cầu tương đối khắt khe về độ ẩm. Để đảm bảo cây sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh hại và tác động của thời tiết, anh Hải đã đầu tư xây dựng nhà màng cho toàn bộ diện tích nho, sử dụng dây thép làm giàn cho nho leo. Đồng thời, nông trại cũng sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng đến từng gốc nho, giữ ẩm cho đất và giảm chi phí công lao động, thường xuyên cắt tỉa, sử dụng phân vi sinh để bón, phòng trừ sâu bệnh hoàn toàn bằng các loại thuốc sinh học, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ vậy vườn nho sinh trưởng phát triển tốt, những cây nho ra hoa, đậu quả đều tăm tắp.

Anh Hải cho biết thêm, đối với loại nho Hạ Đen phải thường xuyên theo dõi, cắt tỉa đúng kỹ thuật mới có thể ra nhiều hoa và đậu quả. Khi ra quả non phải tiến hành tỉa, cắt bỏ những quả bị chèn ép vào nhau để chùm nho khi thu hoạch tròn, kích cỡ đạt chuẩn. Tới khi sắp thu hoạch phải chú ý đến độ ẩm của đất để đảm bảo độ ngọt cho quả.

Trồng nho Hạ Đen có lợi thế là đầu tư giống một lần sẽ cho thu hoạch liên tục 12-15 năm, thu hoạch 2 vụ/năm, năng suất bình quân đạt 6 kg quả/cây. Mỗi năm, vườn nho của anh Hải cho thu hoạch khoảng từ 5 - 6 tấn quả, với giá bán tại vườn là 150.000 đồng/kg, mang lại thu nhập khoảng 600-700 triệu đồng chưa trừ các chi phí đầu tư.

leftcenterrightdel
 Vườn nho Hạ đen của anh Hải thu hút khách tham quan dịp cuối tuần

Ngoài ra, vào dịp cuối tuần, vườn nho Hạ Đen của nông trại Hải Liên Farm còn phục vụ du khách đến tham quan. Du khách đến với nông trại không chỉ được tận hưởng không khí trong lành mà còn được tìm hiểu quy trình sản xuất an toàn, tận tay thu hoạch, thưởng thức những chùm nho căng tròn, tím mọng ngay tại vườn. Những luống nho sai trĩu quả được chăm sóc cẩn thận, thẳng hàng đang thời kỳ cho thu hoạch, mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách. Nhiều gia đình đến đây tham quan, chụp hình, tự tay cắt những chùm nho mà mình ưng ý để mua về làm quà. 

Ông Nguyễn Trọng Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết: Sau gần 2 năm đưa vào trồng có thể khẳng định cây nho Hạ Đen thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng đất Yên Thành và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Đây là một trong những loại cây trồng có thể mở rộng và mang lại tiềm năng lớn trên địa bàn. Ngoài ra, nông trại phát triển cũng đã tạo công ăn việc làm cho từ 4-5 lao động địa phương thường xuyên với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Đây được xem là mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái mở ra triển vọng nhằm nâng cao thu nhập, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Nguyễn Kim Hùng

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An