Trong năm 2022, với mục tiêu chuyển giao quy trình nuôi các loài thủy đặc sản cá nước ngọt có giá trị kinh tế cao, đồng thời đa dạng hóa các đối tượng nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nuôi cá, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hoài Ân đã triển khai thực hiện mô hình “Nuôi cá chình thương phẩm trong ao nước ngọt” tại xã Ân Nghĩa trên diện tích ao đất 500 m2.

Được sự hỗ trợ 50% kinh phí giống và các vật tư thiết yếu của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Dương Văn Tài (thôn Nghĩa Sơn, xã Ân Nghĩa) tiến hành thả nuôi 500 con giống cá chình bông kích cỡ 100 gam/con. Nguồn cá chình giống được cung cấp bởi cơ sở uy tín tại đầm Trà Ổ (huyện Phù Mỹ) với kích cỡ đồng đều, khỏe mạnh, bơi lội linh hoạt, không bị mất nhớt. Nhờ vậy, sau 9 tháng thả nuôi, cá lớn nhanh, khỏe mạnh, không có dấu hệu bệnh, tỷ lệ sống cao (85%), trọng lượng cá trung bình đạt 0,8 kg/con, ước tính sản lượng 340 kg/500 m2 ao nuôi, ước lãi khoảng 63 triệu đồng.

Ông Tài cho hay: Cá chình bông là loài cá dữ, có thể ăn thức ăn tươi sống hoặc chế biến, đảm bảo hàm lượng đạm cao 45 – 50%. Cá chình sống đáy, chui rúc trong các hang đá, hốc cây, vùi mình xuống bùn cát. Cá thích bóng tối, sợ ánh sáng, ban ngày chúng tìm nơi có ánh sáng yếu để ẩn nấp, ban đêm bơi ra kiếm mồi và di chuyển đi nơi khác. Do đó trong quá trình nuôi phải chú ý điều này tạo điều kiện cho cá sinh trưởng bằng cách tạo các hang hốc cho cá ẩn nấp, tránh cường độ ánh sáng cao, nên cho cá ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

leftcenterrightdel
Ông Tài chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá chình 

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Tú (Trung tâm Khuyến nông Bình Định) cho biết thêm: Cá chình bông là loài cá có giá trị kinh tế cao, thời gian nuôi kéo dài, với kích cỡ cá 0,8 kg/con thì chưa thể thu hoạch được, để đạt hiệu quả kinh tế cao thì cá phải phải đạt trọng lượng trên 01 kg/con. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cá phát triển rất tốt, kích cỡ đồng đều, và đặc biệt phù hợp với điều kiện môi trường nước trên địa bàn xã.

Được biết, trong năm 2022 Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai thực hiện mô hình này tại xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) và xã Ân Nghĩa (huyện  Hoài Ân). Bước đầu hiệu quả mang lại rất khả quan, người nuôi rất phấn khởi. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện theo dõi, kiểm tra, giám sát mô hình tới thời điểm thu hoạch để có cơ sở đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình mang lại./.

leftcenterrightdel
 Cá chình sau 9 tháng thả nuôi

Thành Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Bình Định