Gia đình chị Nguyễn Thị Thoa (ở thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) là hộ được chọn triển khai mô hình với quy mô bước đầu nuôi 02 con lợn nái và 20 con lợn thịt/lứa. Giống lợn được chọn nuôi tại mô hình là giống lợn lai 4 máu, trong đó chỉ có 12% là giống lợn Móng Cái, có năng suất chất lượng cao. Dự kiến kết quả mỗi lứa sẽ đạt năng suất 20 con lợn con làm giống và 2.000kg lợn hơi xuất chuồng.

Chị Nguyễn Thị Thoa cho biết: “Khi được lựa chọn tham gia mô hình này tôi đã được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ và được hướng dẫn chuẩn bị chuồng nuôi cũng như các yếu tố vật tư cần thiết đảm bảo theo đúng yêu cầu của mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường”.

“Trong quá trình chăm sóc, lợn được cho ăn hoàn toàn bằng cám sinh học được ủ bằng men vi sinh do Tập đoàn Quế Lâm cung cấp. Ngoài ra, gia đình còn cho ăn thêm rau khoai, ngô, đậu, cám. Đặc biệt, chuồng trại thiết kế bố trí 2/3 diện tích để làm đệm lót sinh học, lớp đệm lót có chứa vi sinh vật có khả năng lên men, phân giải chất thải của lợn nên không gây ô nhiễm môi trường, không mùi hôi, không khí độc, không cần dọn chất thải và không cần tắm cho lợn trong suốt quá trình nuôi, rất thân thiện với môi trường lại đỡ tốn công vệ sinh chuồng trại.” - Chị Thoa chia sẻ thêm.

leftcenterrightdel
Mô hình sử dụng đệm lót sinh học nên không gây ô nhiễm môi trường 

Được biết, mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện Lộc Hà là kết quả bước đầu của việc ký kết hợp tác giữa huyện Lộc Hà và Tập đoàn Quế Lâm.

Ông Phan Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Lộc Hà cho biết: Ngay từ đầu, cùng với bên Tập đoàn Quế Lâm, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho hộ dân về quy trình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ trong tất cả các khâu từ cải tạo làm mới chuồng trại, làm đệm lót sinh học, phối trộn thức ăn, ủ thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh… Thời gian tới, Trung tâm sẽ đồng hành với người dân trong hướng dẫn quy trình chăm sóc nuôi dưỡng  những giai đoạn tiếp theo để mô hình đạt kết quả cao nhất.

Ông Nguyễn Trọng Hương - Đại diện Tập đoàn Quế Lâm chi nhánh tại Hà Tĩnh thông tin: Từ năm 2021 đến nay, Tập đoàn Quế Lâm đã phối hợp với các địa phương tại Hà Tĩnh triển khai 13 mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ. Trong đó đã có 9 mô hình đã cho sản phẩm đạt kết quả tốt. Còn 04 mô hình đang trong quá trình triển khai xây dựng. Qua triển khai mô hình bước đầu đã giúp người dân thay đổi nhận thức về chăn nuôi lợn sử dụng đệm lót sinh học, thân thiện với môi trường và tạo ra sản phẩm an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Sản phẩm là lợn thịt sau quá trình chăn nuôi của mô hình sẽ được Tập đoàn Quế Lâm liên kết tiêu thụ sản phẩm nên bà con rất phấn khởi và yên tâm khi tham gia thực hiện mô hình.

Đây là mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ đầu tiên được triển khai tại huyện Lộc Hà với mong muốn từ mô hình này sẽ lan tỏa phương thức nuôi này trên địa bàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Thông qua việc triển khai mô hình giúp quản lý tốt dịch bệnh, xây dựng vùng an toàn dịch, góp phần khôi phục sản xuất, phục vụ việc tái đàn lợn sau thời gian thiệt hại do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Mô hình sẽ là điểm làm cơ sở tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng, giúp người dân làm quen với phương thức chăn nuôi mới, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao thu nhập, từ đó đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người dân, thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng phát triển ổn định đàn lợn./.

leftcenterrightdel

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN huyện Lộc Hà kiểm tra sự phát triển của đàn lợn

Nguyễn Hoàn

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh