Được lựa chọn thực hiện mô hình nuôi gà H’Mông do Trung tâm DVNN huyện Na hang triển khai, gia đình chị Phùng Thị Súng, thôn Nà Pin đã nuôi thử nghiệm 100 con. Bắt tay vào nuôi, gia đình chị đã thực hiện theo đúng kỹ thuật do cán bộ khuyến nông hướng dẫn. Chị Súng cho biết, trong quá trình nuôi gà H’ Mông gia đình chị đã tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh; cho ăn đủ chất dinh dưỡng và có sân chơi thoáng mát cho gà. Vì vậy, đàn gà của gia đình chị có tỷ lệ sống đạt cao trên 95%, tăng trọng nhanh và khỏe mạnh.  

 

Ông Nguyễn Văn Kiểm – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Na Hang cho biết, để mô hình đạt hiệu quả cao Trung tâm đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh cho đàn gà cho các hộ tham gia, đồng thời hỗ trợ thức ăn hỗn hợp, vắc-xin, thuốc khử trùng, men vi sinh và 100% con gà giống. Đây là giống Gà H’Mông có lông, thịt, xương màu đen, có chất lượng thịt thơm ngon, có giá trị dược liệu dùng để bồi bổ cơ thể, chữa một số bệnh về tim, mạch... Chúng có khả năng tự kiếm ăn tốt, sức đề kháng cao, dễ thích nghi với hình thức nuôi bán chăn thả.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan mô hình nuôi  gà H”mông tại thôn Nà Pin

 

Mô hình nuôi gà đen H’Mông thả vườn theo hướng an toàn sinh được triển khai từ tháng 6/2024, đến nay gà tăng trọng nhanh, không bị dịch bệnh... Qua hơn 3 tháng nuôi gà đã đạt trọng lượng mỗi con từ 1,8 đến 2,0 kg, con to đạt trọng lượng khoảng 2,2 – 2,3 kg/con. Ước tính sau 5 tháng nuôi gà sẽ đạt trọng lượng trung bình trên 2,5 kg mỗi con và có thể xuất bán ra thị trường. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn với giá bán hiện tại là 120 - 130 nghìn đồng/kg, thì sau khi trừ tất cả chi phí nuôi 100 con gà H’ Mông có lãi từ 13-15 triệu đồng.

 

Với sự đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền, sự nỗ lực của bà con nhân dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã ngày dần được cải thiện, tin tưởng rằng một ngày gần đây thương hiệu gà Gà H’Mông sẽ được chứng nhận sản phẩm OCOP và bà con dân tộc Mông ở Nà Pin sẽ sớm thoát nghèo./.

 

Vũ Ngọc Tuyên

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang