Tham dự diễn đàn có ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng Chống thiên tai, ông Tạ Công Huy - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai; đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Yên Bái và Lào Cai cùng gần 150 đại biểu là bà con nông dân đến từ tỉnh Lào Cai. Đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông đã đến tham dự và đưa tin về diễn đàn.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Diễn đàn 

Báo cáo tại Diễn đàn của Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai) cho thấy, khu vực miền núi phía Bắc có địa hình chủ yếu là đồi, núi hiểm trở, lượng mưa tập trung chủ yếu vào mùa mưa… là những nguyên nhân chính khiến khu vực chịu thiệt hại nặng nề bởi các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn, lũ, ngập lụt, rét hại, sương muối, lốc, sét, mưa đá, động đất, hạn hán... Từ tháng 11/2022 - 1/2023, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp, nguy cơ thiếu nước cục bộ có khả năng xuất hiện tại khu vực Tây Bắc trong mùa khô năm 2023.

Trước những thách thức về thời tiết trong khu vực như trên, Cục đã đề xuất một số giải pháp như: Lập bản đồ cảnh báo thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Xây dựng công trình phòng, chống lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trọng điểm, xung yếu. Chủ động di dời dân cư sinh sống tại khu vực không bảo đảm an toàn... Đồng thời, nghiên cứu, chuyển đổi sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi và triển khai các biện pháp bảo vệ cây trồng, gia súc, gia cầm chủ động thích ứng thiên tai, nhất là mưa lũ, rét hại, sương muối. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở đảm bảo phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là mưa đá, giông lốc.

Tại diễn đàn, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã đưa ra một số giải pháp nhằm giúp người dân sản xuất nông nghiệp hiệu quả thích ứng với từng loại hình thiên tai thích hợp với từng vùng miền trên cả nước. Cụ thể, tại vùng miền núi phía Bắc, đối với chuồng nuôi đại gia súc bà con lưu ý cần đảm bảo ấm và đủ độ thông thoáng, có mái che không để mưa hắt vào chuồng nuôi. Trong chuồng nên có ô thoáng phía trên để lưu thông không khí, khi đốt lửa sưởi, khói sẽ thoát ra ngoài, không tích khí độc trong chuồng ảnh hưởng tới sức khỏe trâu, bò. Đặc biệt, bà con nên dự trữ thức ăn cho trâu bò như phơi khô cỏ và chế biến phụ phẩm nông, công nghiệp sẵn có, ủ chua một số loại cỏ để cung cấp thức ăn thô xanh cho trâu, bò trong vụ đông; bổ sung vitamin và khoáng chất (đá liếm) cho vật nuôi. Về chuồng nuôi gia cầm, người dân nên chuẩn bị đầy đủ phên, bạt che chắn, chống gió lùa; bổ sung thêm bóng điện (bóng tròn, bóng hồng ngoại) để sưởi ấm cho gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại. Quây úm gia cầm cầm được kiểm tra thường xuyên đảm bảo nhiệt độ trong chuồng theo hướng dẫn kỹ thuật quy định cho từng độ tuổi... Những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C các hộ chăn nuôi nên cho trâu, bò uống nước ấm, cần bổ sung 0,3% muối ăn vào trong nước uống cho trâu bò. Với gia cầm và lợn: cho uống đủ nước sạch, ấm và bổ sung thêm đường gluco, các loại vitamin tổng hợp, men tiêu hoá để nâng cao khả năng chống bệnh...

leftcenterrightdel
Ban chủ tọa, ban cố vấn tại diễn đàn 

Phát biểu tại Diễn đàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở nước ta phần lớn diễn ra trong điều kiện tự nhiên nên thường chịu tác động trực tiếp và nặng nề của thiên tai. Diễn đàn “Giải pháp phát triển sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng” nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho người dân về kỹ năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là việc giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm triển khai các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả tại các địa phương, qua đó đề ra các giải pháp cụ thể góp phần cung cấp những thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý, các đơn vị chuyên môn, chính quyền và người dân các địa phương tham khảo, ứng dụng và triển khai trong thực tiễn sản xuất.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những giải pháp kỹ thuật, các cơ chế chính sách nhằm giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Ban chủ tọa, ban cố vấn đã trả lời các câu hỏi của các đại biểu xoay quanh các vấn đề sinh kế ứng phó với các loại hình thiên tai, các chế độ, chính sách của Nhà nước hỗ trợ các gia đình, trang trại bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai. Các phương án chuyển đổi sản xuất, lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với biến đổi khí hậu…

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã đi tham quan mô hình liên kết tiêu thụ sản xuất cá thương phẩm tại xã Cốc San, thành phố Lào Cai và mô hình chăn nuôi gia cầm (gà) tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

leftcenterrightdel
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh phát biểu tại diễn đàn 

Thúy Hiên