Theo đó, tại xã Hòa Mỹ Tây là lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm sò. Tại xã Sơn Thành Tây là lớp tập huấn chuyên đề hướng dẫn kỹ thuật chiết, ghép cho cây ăn quả. Đây là những lớp tập huấn được tổ chức theo nhu cầu đăng ký của địa phương. Tham dự mỗi lớp là 30 nông dân sản xuất nhỏ và nông dân thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn các xã. Mỗi lớp diễn ra 2 ngày, một buổi học lý thuyết và 1,5 ngày thực hành và tham quan thực tế mô hình đang thực hiện.

Ông Nguyễn Lam Kiều ở thôn Phú Thịnh, xã Sơn Thành Đông cho biết đây là lần đầu ông được học theo phương pháp “mắt thấy, tai nghe, tay làm”, được thảo luận nhóm nên nắm vững kiến thức hơn, tự tin áp dụng những điều được học vào sản xuất của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Suối Phẩn, xã  Hòa Mỹ Tây chia sẻ ông được hướng dẫn và thực hành một số biện pháp phòng trừ ruồi đục quả trên cây trồng. Tại lớp, giảng viên vừa dạy lý thuyết, vừa hướng dần thực hành “cầm tay, chỉ việc” nên học xong ai cũng biết cách làm.

Thông qua các tập huấn tại hiện trường, nông dân đã tiếp thu được những kiến thức và cập nhật những kỹ thuật trong trồng nấm sò và chiết ghép cây ăn quả. Sau khi học xong, bà con nông dân có thể thực hiện thành thạo các kỹ thuật, kịp thời áp dụng vào thực tế trồng trọt tại gia đình và hướng dẫn cho các hộ nông dân khác.

Thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa và Hội nông dân các xã trên đia bàn đẩy mạnh việc tổ chức các lớp tập huấn hiện trường phù hợp với thực tế sản xuất tại địa phương, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

leftcenterrightdel
Giảng viên hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm sò 
leftcenterrightdel
 Học viên thực hành kỹ thuật chiết, ghép cho cây ăn quả

Trần Nguyễn Lâm Viên

Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa, Phú Yên