Sáng 21/12, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (KNQG) phối hợp cùng Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức Hội nghị triển khai mô hình “Dự án hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”. Tại buổi họp trực tuyến có trên 200 điểm cầu kết nối gồm Sở NN và PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp 63 tỉnh, TP trên cả nước; trên 100 HTX sản xuất và dịch vụ Nông nghiệp tiêu biểu tham dự và chia sẻ thông tin và có nhu cầu tham gia nhận hỗ trợ từ Quỹ Thiện Tâm

Được biết, Quỹ Thiện Tâm, Trung tâm KNQG, Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương đã triển khai công tác hỗ trợ cho 20 HTX điển hình tại 10 tỉnh thành trong cả nước.

Trong đó, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vay vốn không tính lãi suất cho mỗi HTX giá trị lên đến 1 tỷ đồng. HTX cam kết sử dụng nguồn vốn vay để mua con giống, cây giống, trang thiết bị, máy móc, tư liệu sản xuất khác để phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng công nghệ cao, bảo vệ môi trường sinh thái và cam kết bố trí việc làm cho từ 25 hộ nghèo, khó khăn tại địa phương với thu nhập tối thiểu từ 1 triệu đồng/hộ gia đình/tháng.

Đồng thời, các HTX cũng cam kết hoàn trả từ 30- 50% vốn hỗ trợ ban đầu cho Quỹ Thiện Tâm tại thời điểm kết thúc năm thứ 5 thực hiện dự án và hoàn trả nốt phần vốn còn lại sau khi địa phương không còn hộ khó khăn cần dự án hỗ trợ tối đa không quá 10 năm. Số tiền hoàn trả cho Quỹ Thiện Tâm sẽ được quỹ cùng lãnh đạo các cơ quan quản lý chương trình thống nhất phương án, nội dung để điều chuyển sang các chương trình an sinh xã hội khác tại địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiếp tục phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Quỹ Thiện Tâm nhân rộng mô hình hỗ trợ HTX để góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà phát triển vững mạnh, tạo sức bật hiệu quả cho các HTX và giúp người nông dân có nguồn sinh kế ổn định, từ đó vươn lên thoát nghèo tại các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Một số hình ảnh của Hội nghị:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

BBT