Tham dự diễn đàn có gần 200 đại biểu gồm: đại diện Vụ Khoa học CN và MT, Cục Thuỷ sản, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trường Đại học Nông lâm Huế, Trường Đại học Quảng Bình; đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông 5 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế; một số doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm lĩnh vực thủy sản; các hợp tác xã và nông dân nuôi tôm tại 5 tỉnh, cùng đông đảo phóng viên báo đài trung ương và địa phương đã đến dự và đưa tin.

Ông Hoàng Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và ông Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình đồng chủ trì diễn đàn.

Những năm qua, ngành tôm Việt Nam đã năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để trở thành ngành hàng mũi nhọn có đóng góp quan trọng trong nền nông nghiệp và kinh tế của đất nước. Kim ngạch xuất khẩu tôm của nước ta trong năm 2022 lập kỷ lục đạt 4,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021. Năm 2023 nước ta đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 4,3 tỷ USD.

Theo ông Hoàng Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa) là vùng trọng điểm nuôi tôm đứng thứ 2 của cả nước với diện tích nuôi tôm khoảng 23 nghìn héc-ta (chiếm 3,1% diện tích tôm cả nước); sản lượng đạt 64,1 nghìn tấn. Nghề nuôi tôm nước lợ ở các tỉnh duyên hải miền Trung có nhiều tiềm năng, lợi thế, tuy nhiên quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu nên phát triển chưa tương xứng. Bên cạnh đó, nghề nuôi tôm nước lợ tại các tỉnh miền Trung cũng đang đối mặt với không ít thách thức khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai thường xuyên xảy ra, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả đầu vào tăng cao, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định. Cơ sở hạ tầng một số vùng nuôi chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến một số nguy cơ rủi ro như: ô nhiễm môi trường (biển và nước ngầm) do chất thải từ nuôi tôm trên cát, mặn hóa đất, nước ngầm và cạn kiệt nguồn nước ngọt và nước ngầm.

Theo đại diện Cục Thủy sản, để nuôi tôm phát triển bền vững và hiệu quả cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ về quản lý, công nghệ và nâng cao nhận thức kỹ thuật cho người nuôi. Theo đó, cần có những giải pháp quản lý mạnh mẽ trong công tác sản xuất giống và đảm bảo chất lượng con giống; cần có giải pháp đồng bộ trong quản lý, giám sát vùng nuôi cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng kịp thời sự phát triển của nghề nuôi tôm; việc áp dụng công nghệ sinh học trong công nghệ giống, công nghệ nuôi nên được xem là con đường tiên tiến nhất nhằm phát triển nghề nuôi tôm bền vững; cần thay đổi nhận thức cho người dân là làm ra bao nhiêu tiền chứ không phải nuôi bao nhiêu tôm; nâng cao kiến thức về kỹ thuật nuôi của người dân thông qua các chương trình đạo tạo, tập huấn.

Để phát triển bền vững ngành tôm, tại diễn đàn, đại biểu cho rằng thời gian tới các địa phương cần tập trung ứng dụng khoa học, công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, đáp ứng với nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Ưu tiên phát triển ngành tôm nước lợ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; quản lý chất lượng, giá vật tư đầu vào để giảm giá thành sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác; duy trì thả nuôi ổn định với mật độ thả nuôi thưa hơn, kéo dài thời gian nuôi để tăng kích thước tôm thu hoạch, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, tăng giá bán từ đó tăng hiệu suất đầu tư. Đồng thời, chủ động nắm bắt diễn biến giá tôm nguyên liệu, nhu cầu của thị trường tiêu thụ để thông tin đến doanh nghiệp và người nuôi có kế hoạch thả giống và giải pháp sản xuất phù hợp; tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và người nuôi tôm tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi, tối ưu hóa chuỗi sản xuất để giảm giá thành sản phẩm...

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã đi tham quan mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại trang trại của anh Trần Anh Đức, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp:

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Diễn đàn
leftcenterrightdel
 Đại biểu trình bày báo cáo tại Diễn đàn
leftcenterrightdel
 Tham quan gian hàng trưng bày bên lề Diễn đàn
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại trang trại của anh Trần Anh Đức, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 
leftcenterrightdel
 Mô hình nuôi tôm công nghệ Grofarm tại Quảng Bình

Ánh Nguyệt

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia