Xuất thân là cán bộ nông nghiệp, có hơn 11 năm công tác tại UBND xã Khánh Bình Đông, sau đó ông Hoàng chuyển về công tác tại Nhà Máy đường Thới Bình và chuyên nghiên cứu lĩnh vực trồng mía. Từ lâu ông đã nhen nhóm ý muốn phát triển vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái. Sau vài lần chuyển đơn vị công tác, ông quyết định nghỉ làm để thực hiện mong muốn canh tác nông nghiệp trên mảnh đất của gia đình.

 

Sau nhiều lần thử nghiệm với các loại cam, bưởi, quýt, ổi, vú sữa hoàng kim, nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao, đầu năm 2021, ông Hoàng quyết định tìm hiểu và gắn bó với cây nho.

 

Nói về quyết định này, ông chia sẻ: “Tôi nhận thấy xu thế là vừa trồng cây ăn trái, vừa kết hợp phát triển du lịch sinh thái sẽ hiệu quả hơn. Để thu hút khách tò mò và tìm đến vườn nhà mình thì giống cây phải độc, lạ. Vì vậy, tôi quyết định ra tận Ninh Thuận để học hỏi kinh nghiệm và mang giống nho về đất nhà trồng”.

leftcenterrightdel

Ông Hoàng thử nghiệm trồng nho thành công trong nhà lưới 

 

Ông Hoàng thử nghiệm với 140 gốc nho kẹo và hạ đen trên diện tích 300m2 phần đất trống của gia đình. Sau thời gian trồng và kiến thức có được nhờ không ngừng học hỏi, ông Hoàng rút ra nhiều kinh nghiệm. Theo ông Hoàng, thật ra, lúc đầu nghe trồng nho tại Cà Mau có vẻ không khả thi nhưng chỉ cần biết được quy luật sinh trưởng và đặc tính của cây nho là có thể trồng được. Đó là phải đắp mô đất cao, trong mỗi hộc để trồng nho đào khoảng 2-3 tấc và cho phân mùn hữu cơ vào lấp gốc, như vậy cây nho sẽ phát triển tốt. Từ lúc cây lên giàn đến lúc cho trái cần bón nhiều lần phân hữu cơ, vô cơ để cây ra hoa, cho trái đúng vụ và đạt năng suất. Một yếu tố quan trọng sau khi thử nghiệm ở các vụ trước, ông thấy cây nho tuy ưa nắng nhưng nếu được trồng trong nhà lưới, ánh sáng vừa phải không chiếu trực tiếp thì trái nho mới đủ độ ngọt và đảm bảo an toàn. Trong năm đầu phát triển của cây nho, khi lá chưa phủ kín giàn, ông Hoàng thử nghiệm xen canh dưa lưới và rau thơm dưới liếp. Nếu hiệu quả ông sẽ tiếp tục nhân rộng.

 

Theo ước tính của ông Hoàng, nếu cây nho phát triển như hiện nay, mỗi năm nho cho thu hoạch 2 vụ, trên diện tích 300 m2 sẽ cho thu hoạch khoảng 400kg, với giá bán 150.000 đồng/kg, ông thu về 60 triệu đồng. Ngoài ra, vì đây là cây trồng khá mới tại địa phương nên ông mở cửa vườn cho khách tham quan đến trải nghiệm cũng giúp ông có một khoản thu đáng kể.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Lâu, một khách tham quan đến từ ấp Tân Hóa, xã Hòa Thành, thành phố Cà Mau, cho biết: “Tôi rất thích đi du lịch ở các vườn trái cây, nhất là khi đến các vườn trái cây mới lạ mà ngay tại địa bàn tỉnh như vậy thì lại càng thích thú hơn. Giờ không cần phải ra tới Ninh Thuận mới có thể tham quan và thưởng thức nho tại vườn nữa, chỉ mất vài chục phút chạy xe máy từ nhà là có thể tham quan vườn nho và chụp hình sống ảo. Mong rằng sẽ có nhiều vườn trái cây như vậy để phục vụ du khách tại tỉnh”.

leftcenterrightdel
 Du khách thích thú trước trải nghiệm tham quan, chụp ảnh và thưởng thức nho sạch tại vườn

 

Nho là loại cây ăn trái giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao nhưng phần lớn lượng nho tại Cà Mau được nhập về từ những vùng khác. Trước sự thử nghiệm và thành công của một số hộ dân trong tỉnh như hiện nay, hy vọng rằng giống cây này sẽ được nhân rộng để phục vụ nhu cầu người dùng tại địa phương cũng như mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Dương Khoa Văn

Trung tâm Khuyến nông Cà Mau