Vụ đông xuân năm 2022- 2023, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, xác định rõ những khó khăn, thách thức cũng chính là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế nông nghiệp, gia đình nhà anh Trần Duy Đoan (thôn Hồng Sinh- Xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô) đã mạnh dạn đưa mô hình trồng cây dâu tây Nhật Bản trong nhà lưới. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả cao và là điểm sáng về phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Trồng dâu tây trực tiếp trên luống đất và trồng trong bầu giá thể

Thăm vườn dâu tây rộng hơn 1.000m² của anh Trần Duy Đoan vào thời điểm chín rộ, các thành viên gia đình đang tất bật thu hoạch dâu tây, cắt cuống, xếp hộp, cung cấp cho thị trường. Mỗi ngày, gia đình anh thu hoạch từ 10 – 15 kg quả, thu hái đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mô hình hiện đang áp dụng các biện pháp canh tác theo tiêu VietGAP với hai hình thức trồng: trồng trực tiếp trên luống đất và trồng trong bầu, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây nên cây dâu tây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh, quả to, mẫu mã đẹp, tươi ngon hơn các loại dâu đang cung cấp trên thị trường tại Vĩnh Phúc. Vì vậy, giá bán cũng cao hơn. Thời điểm này, dâu tây đang có giá 250.000- 300.000 đồng/kg.

 
leftcenterrightdel
 Du khách tham quan, trải nghiệm thu hoạch dâu tây tại vườn dâu của anh Đoan

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế từ thu hoạch quả, vườn dâu tây của gia đình anh Đoan cũng thu hút rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm hái những trái dâu tây chín mọng để thưởng thức và đem về làm quà.

Theo chia sẻ của anh Đoan, tại huyện Sông Lô, dâu tây được trồng từ cuối tháng 10 dương lịch đến cuối tháng 3 dương lịch. Thời điểm dâu tây cho thu hoạch quả nhiều nhất vào tháng 2. Bình quân 1000m2 dâu tây của gia đình anh cho thu nhập 200- 250 triệu đồng/vụ. Trong thời gian tới, gia đình anh sẽ tiếp tục phát triển mô hình trồng dâu tây áp dụng khoa học kỹ thuật gắn với phát triển du lịch để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho gia đình.

Kim Liên

Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc