Sự kiện thu hút trên 100 đại biểu tham dự đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT;  Trung tâm Khuyến nông/Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp của 15 tỉnh, thành phố vùng Nam Bộ; các HTX đại diện cho 5 tỉnh vùng Nam bộ thuộc Đề án thí điểm xây dựng nguyên liệu: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang; đại diện 20 doanh nghiệp vùng Nam bộ và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tọa đàm 

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS. Nguyễn Viết Khoa – Trưởng phòng Đào tạo huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: Hợp tác công tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông đã được Trung tâm xây dựng, đề xuất với lãnh đạo Bộ và triển khai trong những năm vừa qua, bước đầu đem lại những kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt là trong năm 2022 với sự kiện Agritechnica Live 2022 diễn ra tại thành phố Cần Thơ từ ngày 24 – 26/8 đã nhận được sự đánh giá cao của các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và đại biểu tham dự. Hiện nay, hệ thống khuyến nông đang có sự chuyển biến cả về chất và lượng. Việt Nam hiện là quốc gia có lực lượng khuyến nông phát triển mạnh nhất Đông Nam Á. Với chặng đường 30 năm thành lập và phát triển, hệ thống khuyến nông trong cả nước đã và đang góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel
Ban chủ tọa trao đổi, thảo luận với các đại biểu 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe báo cáo đề dẫn về tổ chức hệ thống khuyến nông và một số kết quả hợp tác nổi bật giữa doanh nghiệp và hệ thống khuyến nông cả nước trong thời gian vừa qua. Theo đó kể từ khi thực hiện Nghị định số 02/2010/NĐ-CP, nay được thay thế bằng Nghị định 83/2018/NĐ-CP ngày 24/5/2018 của Chính phủ về khuyến nông, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và hệ thống khuyến nông ngày càng mở rộng và phát triển trên nhiều lĩnh vực như: giới thiệu, chuyển giao các quy trình kỹ thuât, sản phẩm mới; hợp tác liên kết xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị sản phẩm; đào tạo, tập huấn cho cán bộ doanh nghiệp tham gia các chương trình/đề án khuyến nông của Bộ NN và PTNT…vv. Đến nay nhiều công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước đang tham gia tích cực vào các hoạt động khuyến nông: chủ trì các dự án khuyến nông Trung ương; đồng chủ trì các sự kiện khuyến nông về tọa đàm, hội nghị, hội thảo, diễn đàn; Tthành viên chính tham gia các chương trình, chuyên đề, chuyên mục trên các kênh truyền thông Trung ương và địa phương...vv. Trong giai đoạn 2018 - 2022, hợp tác giữa doanh nghiệp và hệ thống khuyến nông đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu cùng chứng kiến lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với các doanh nghiệp tham dự.

leftcenterrightdel
Ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm KNQG với doanh nghiệp 

Phần trao đổi, thảo luận diễn ra sổi nổi với nhiều ý kiến tham luận được trình bày, tập trung vào các chủ đề chính sau: i) Tăng cường sự hợp tác giữa doanh nghiệp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm khuyến nông các tỉnh để quản lý và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với HTX được chặt chẽ và bền (ý kiến của đại diện công ty GreenStar, công ty sản xuất chế phẩm vi sinh Hàn Quốc, công ty Nông nghiệp xanh, công ty Cổ phần MeKong Herbals…); ii) Tăng cường sự hợp tác giữa doanh nghiệp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm khuyến nông các tỉnh trong việc xây dựng mô hình vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ xuất khẩu (ý kiến của công ty Nông nghiệp xanh, công ty Cổ phần MeKong Herbals…); iii) Tăng cường vai trò của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong các hiệp hội, hệ thống khuyến nông cần đóng vai trò làm “trọng tài” trong hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân (ý kiến của Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội Trang trại nông nghiệp Miền Nam); iv) Tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa hệ thống khuyến nông với các tổ chức xã hội khác, đặc biệt là Hội nông dân tại các địa phương để triển khai hiệu quả các các nội dung hợp tác giữa các bên...

leftcenterrightdel
Đại biểu tham luận tại tọa đàm 

Tổng kết diễn đàn, ông Trịnh Công Minh – PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang nhấn mạnh: Hiện trạng nông nghiệp, nông thôn nước ta hiện nay là nông dân chủ yếu vẫn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, quy mô kinh tế nông hộ, thiếu sự liên kết nên khó khăn trong việc tiêu thụ. Trong khi đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết và tiêu thụ nông sản. Hệ thống khuyến nông cần làm tốt vai trò khâu nối giữa doanh nghiệp với HTX, nông dân. Do vậy việc tổ chức buổi tọa đàm là thực sự có ý nghĩa. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần tổ chức thêm các buổi tọa đàm với doanh nghiệp tại các vùng miền khác nhau trên cả nước, với những chủ đề hợp tác cụ thể./.

leftcenterrightdel
Ông Trịnh Công Minh – PGĐ Sở NN&PTNT phát biểu tổng kết tọa đàm 

Hoàng Phương

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia